(เพิ่มเติม) ROBINS ทุ่ม 1.2 พันลบ.เปิดสาขาพระราม 9 ตั้งเป้ายอดขายเดือนแรก 200 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน(ROBINS) กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวห้างสรรพสินค้าโรบินสันสาขาพระราม 9 เป็นเฟล็กชิพสโตร์ใหม่ในทำเลที่มีศักยภาพที่สุดใจกลางพระราม 9 ภายใต้คอนเส็ปต์ใหม่หมดจดทุกอณู โดยจะมีการยกระดับภาพลักษณ์ของโรบินสัน ทุ่มงบลงทุนถึง 1.2 พันล้านบาทในการออกแบบตกแต่งทั้งภายในและภายนอกให้ทันสมัย หรูหรา เพื่อเน้นภาพลักษณ์ใหม่ และในอนาคตสาขานี้จะเป็นโมเดลต้นแบบของการพัฒนาห้างสรรพสินค้าในเครือ

ห้างสรรพสินค้าโรบินสันสาขาพระราม 9 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ตั้งเป้ายอดขายเดือนแรกที่ 200 ล้านบาท และคาดว่าจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่รายได้สูงเข้ามาใช้บริการได้ราว 30% ซึ่งปริมาณลูกค้าที่มาใช้บริการในวันธรรมดาเฉลี่ย 5 พันคน/วัน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีลูกค้า 1-1.2 หมื่นคน/วัน

นายปรีชา กล่าวอีกว่า ยอดขายในปี 54 คาดว่าอยู่ที่ 17,300 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 18% จากปีก่อน ขณะที่ปี 55 ตั้งเป้ามียอดขายเติบโต 22% ซึ่งมาจากยอดขายของสาขาใหม่ และสาขาเดิม โดยสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อยอดขายในช่วงที่ผ่านมาเพียงเล็กน้อย และเชื่อว่าหลังสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติบาง segment จะมียอดขายที่กลับมาคึกคัก

"น้ำท่วมมีผลกระทบน้อย ยังมียอดขายเติบโตที่ดี ซึ่งสาขาที่มีผลกระทบก็มีบ้าง แต่ตอนนี้ก็กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว เช่นที่ อยุธยา"นายปรีชา กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 55 บริษัทตั้งงบลงทุนจำนวน 2,800 ล้านบาทในการเปิดสาขาใหม่ 5 แห่ง โดยไตรมาส 2/55 จะเปิดสาขาที่เมกะบางนา สาขาซีคอนบางแค และเปิดอีก 3 แห่งที่ จ.สุพรรณบุรี จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ลำปาง ซึ่งตามแผน 5 ปี จะทยอยเปิดสาขา 5 แห่ง/ปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,500 ล้านบาท การออกแบบสาขาใหม่จะคำนึงถึงกรณีการเกิดน้ำท่วมและแผ่นดินไหวมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนทยอย renovate สาขาเดิมในกรุงเทพฯ ทั้งที่สุขุมวิทและลาดหญ้าให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าแต่ละทำเล

ส่วนสาขารัชดาภิเษก ซึ่งมีทำเลใกล้สาขาพระราม 9 ที่จะเปิดใหม่ ขณะนี้ได้มีการต่อสัญญาเช่าพื้นที่ต่อไปอีก 1 ปี สิ้นสุด พ.ค.56 หลังจากนั้นจะมีการต่อสัญญาหรือไม่จะมีการพิจารณาอีกครั้ง หากไม่ต่อสัญญาอาจจะต้องปิดการดำเนินการ แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อยอดขายรวมของบริษัท

ด้านนายปริวัติ โสภาษิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงิน ROBINS กล่าวว่า ในปี 54 คาดว่า อัตรากำไรขั้นต้น (gross magin) จะอยู่สูงกว่า 23-24% จากที่อยู่ในช่วง 9 เดือนแรก เนื่องจากบริษัทจะมีการนำสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ลิขสิทธิ์จากต่างประเทศนำมาขายในสาขาพระราม 9 จำนวน 3 แบรนด์

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขายสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ จากปัจจุบันสัดส่วนอยู่ที่ 7% ของยอดขายรวม เพิ่มเป็น 10% ของยอดขายรวมภายใน 2 ปี

"เรามีแผนที่จะเพิ่ม gross margin สินค้าเฮ้าส์แบรนด์ปีละ 0.2%ของยอดขายรวม แต่ในช่วง 9 เดือนของปีนี้ เรามี gross margin เพิ่มขึ้นแล้ว 0.6-.07%" นายปริวัติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ