โบรกเชียร์ ซื้อ BEC หลังรับผลกระทบน้ำท่วมน้อย-ฟื้นตัวเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 2, 2011 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์บล.ธนชาติ แนะนำ ซื้อ หุ้นบมจ.บีอีซีเวิลด์ หรือ BEC เนื่องจากโมเมนตัมที่เป็นบวกจากธุรกิจที่ฟื้นตัวเร็วกว่าคาด ผู้บริหาร BEC เห็นแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีของธุรกิจหลังน้ำท่วม โดยข้อมูลที่ได้นั้นไม่ได้มีทิศทางเดียวกับผู้ประกอบการสื่อรายเล็ก อย่าง MCOT, GRAMMY และ RS ซึ่งยังคงได้รับผลกระทบทางลบอย่างมาก ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นเพราะความเป็นผู้นำของบริษัทฯ เมื่อเม็ดเงินโฆษณาถูกปรับลง จะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นรายเล็กก่อน และเมื่อเม็ดเงินโฆษณาฟื้นตัว ผู้เล่นรายใหญ่ก็จะเป็นผู้ที่ฟื้นตัวก่อน

ผู้บริหารเห็นอัตราการใช้เวลาโฆษณาที่ดีกว่าคาด โดยเฉพาะในช่วง super primetime (ละครหลังข่าว) ซึ่งกลับมาเต็มอัตรา 100% ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่อัตราการใช้เวลาโฆษณาในช่วง primetime ในช่วงรายการข่าวเช้าและเย็น ฟื้นตัวค่อนข้างดีเช่นกัน

ผู้บริหารคาดว่ารายได้โฆษณาในช่วง 4Q11 จะติดลบไม่มากราว -5% ถึง -10% y-y ก่อนหน้าที่คาดว่าจะติดลบ 10% ถึง 20%y-y (เทียบกับประมาณการของเราที่ -13.5%y-y) รายได้โฆษณาของ BEC ยังคงเติบโตเป็นบวกที่ 8.7%y-y ในเดือน ต.ค.11 ทั้งที่เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ของอุตสาหกรรมหดตัวลง 6.3%y-y รายได้โฆษณาของ BEC คาดว่าจะเริ่มลดลงในเดือน พ.ย.11 เนื่องจากน้ำท่วม และการปรับผังรายการไปเป็นรายการข่าวโดยทันที ซึ่งรายการข่าวสร้างกำไรให้ต่ำกว่าละครหลังข่าว

การปรับเวลาออกอากาศโดยการเพิ่มเวลาออกอากาศรายการข่าวคาดว่าจะมีต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี เพื่อลดต้นทุนในช่วงที่สูญเสียรายได้โฆษณาและเป็นไปตามที่เราคาด BEC คาดว่าจะไม่มีการปรับเพิ่มอัตราค่าโฆษณาในปี 2012 เราเชื่อว่า BEC จะเน้นการผลักดันให้อัตราการใช้เวลาโฆษณากลับมาอยู่ที่ระดับสูงเหมือนเดิม

BEC ปิดตลาดวานนี้ที่ 40.25 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ