RATCH ร่วมทุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 2 มูลค่า 6.1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 2, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุนระหว่างผู้ถือหุ้น เพื่อเข้าลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 2 ขนาดกำลังผลิต 103.5 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา มูลค่าโครงการประมาณ 6,100 ล้านบาท โดยบริษัทฯ คาดว่าจะต้องใช้เงินส่วนทุนจำนวน 370 ล้านบาท จากเงินทุนหมุนเวียนเพื่อลงทุนในโครงการนี้ เพราะบริษัทฯ ยังมีสภาพคล่องสูง

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 2 มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภท Non-Firm สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และยังได้รับเงินสนับสนุน (Adder) จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) จำนวน 3.50 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปี

"ตามแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทฯ เรายึดธุรกิจพลังงานทดแทนเป็นธุรกิจหลัก และตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาและสร้างกำลังผลิตภายในประเทศให้เติบโตให้ได้ 100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2559 การลงทุนครั้งนี้ไม่เพียงแสดงศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของบริษัทฯ เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาพลังงานทดแทนของประเทศ รวมทั้งยังเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย" นายนพพล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศในภาพรวม เพราะจะช่วยภาครัฐลดการนำเข้าน้ำมันเตาซึ่งเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลใช้ในการผลิตไฟฟ้าปีละ 40 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท และกระจายความเสี่ยงด้านเชื้อเพลิงเพิ่มความมั่นคงแก่ระบบไฟฟ้าของประเทศ อันเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ อีกทั้งยังช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 80,000 ตันต่อปี ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 2 โดยมีบริษัท เค.อาร์.ทู จำกัด เป็นผู้พัฒนาโครงการ ภายใต้สัญญาดังกล่าว RATCH จะเข้าถือหุ้นในบริษัท เค.อาร์.ทู จำกัด ร้อยละ 20 ร่วมกับ Aeolus Power co., Ltd. และ Chubu Electric Power Korat, BV ถือหุ้นร้อยละ 60 และ 20 ตามลำดับ

โครงการห้วยบง 2 นับเป็นโครงการพลังงานลมแห่งที่ 3 หลังบริษัทฯ ประสบความสำเร็จร่วมทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมเขาค้อ และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 3 รวมกำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุน 72 เมกะวัตต์ และเป็นสัดส่วนกำลังผลิตที่มากที่สุดจากกำลังผลิตติดตั้งพลังงานทดแทนภายในประเทศของบริษัทฯ ทั้งหมด 110 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ