ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่บวก 15.67 จากความหวังยุโรปคุมวิกฤตหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 6, 2011 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) ขานรับข่าวอิตาลีประกาศมาตรการรัดเข็มขัดเร่งด่วน มูลค่า 3 หมื่นล้านยูโร หรือว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และข่าวผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสได้บรรลุข้อตกลงการควบคุมวินัยด้านการคลังที่เข้มงวดมากขึ้นของประเทศยูโรโซน

ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 15.67 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 5,567.96 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (อียู) หลังจากประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีของฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้บรรลุข้อตกลงการเพิ่มความเข้มงวดด้านวินัยการคลังของประเทศยูโรโซน เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของกลุ่มยูโรโซน

ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนจับตาดูการประชุมสุดยอดผู้นำอียูซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์ เพื่อดูว่ามาตรการเพิ่มวินัยด้านการคลังที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสนั้น จะผ่านความเห็นชอบจากผู้นำของประเทศอื่นๆในยูโรโซนในการประชุมครั้งนี้หรือไม่

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้แรงหนุนหลังจากนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศมาตรการรัดเข็มขัดเร่งด่วน มูลค่า 3 หมื่นล้านยูโร หรือว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป และปรับงบประมาณของประเทศให้อยู่ภาวะสมดุลภายในปี 2556

หุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิง พุ่งขึ้น 6.3% และหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) พุ่งขึ้น 5.3%

หุ้นอาเบอร์ดีน แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ของสก็อตแลนด์ พุ่งขึ้น 3.8% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ