PTT รอประเมินความต้องการใช้ LPG ก่อนวางแผนลงทุนสร้างคลังก๊าซเฟส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 6, 2011 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.กำลังเร่งจัดทำแผนการลงทุนก่อสร้างคลังก๊าซหุงต้ม(LPG) เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยในขณะนี้กำลังรอดูความชัดเจนความต้องการใช้ในปีหน้าหลังจาก LPG ภาคขนส่งขยับขึ้นราคาแล้วจะเป็นอย่างไร หากชะลอตัวก็จะทำให้ความจำเป็นในการก่อสร้างคลัง LPG เฟสที่ 2 ในพื้นที่ใหม่ที่ต้องลงทุนอีก 1.8 หมื่นล้านบาทลดลงไปด้วย

อนึ่ง คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เห็นชอบขึ้นราคา LPG ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.55 จนถึงสิ้นปี 55 ยกเว้น LPG ภาคครัวเรือนที่ให้ตรึงราคาไปก่อน โดย LPG ภาคยานยนต์จะขึ้นราคา กก.ละ 0.41 บาท/เดือน ส่วน NGV ขึ้นราคาเดือนละ 0.50 บาท/กก.

"ความต้องการ LPG ปีหน้าจะเป็นอย่างไร จะต้องดูว่าขึ้นราคา LPG ยานยนต์แล้วจะทำให้ความต้องการใช้ชะลอลงหรือไม่ นอกจากนี้การขึ้นอัตราภาษีดีเซลซึ่งจะสิ้นสุดระยะเวลาการขึ้นภาษีในสิ้นปีนี้ หากขึ้นรอบเดียวกว่า 5 บาทต่อลิตร ก็อาจจะมีผลทำให้การใช้ LPG ปรับสูงขึ้นมากเช่นกัน เพราะอัตราการขึ้นราคา LPG นับว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมัน" นายณัฐชาติ กล่าว

สำหรับการขยายคลังรับ LPG เฟสแรก ปตท.จะก่อสร้างคลังรับก๊าซในพื้นที่เดิมคือ คลังก๊าซฯบ้านโรงโป๊ะ จ.ชลบุรี โดยจะเร่งดำเนินการให้รวดเร็วที่สุดคาดก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2558 จะลงทุน 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท ทำให้สามารถรองรับการนำเข้า LPG เพิ่มจาก 1.3 แสนตันต่อปี เป็น 2.5 แสนตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม การลงทุนส่วนนี้ ปตท.ไม่ได้ประโยชน์เชิงธุรกิจ แต่เป็นการลงทุนเพื่อสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ดังนั้นจึงเสนอให้กระทรวงพลังงานพิจารณาเรื่องผลตอบแทนการลงทุน โดยคำนวณเบื้องต้นต้นทุนการก่อสร้างเท่ากับราคา LPG 1 บาท/กก. ดังนั้น แนวทางอาจจะขึ้นราคา LPG ต้นทุนระยะยาว ซึ่งจะไม่ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนมากนัก


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ