CPF เผย รง.-ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ไม่ถูกกระทบจากน้ำท่วมเหตุทำแนวป้องกันได้ผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 6, 2011 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ คัมภีระ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) เปิดเผยว่า โรงงานรวมทั้งฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของ CPF และฟาร์มของเกษตรกรในโครงการส่งเสริมอาชีพกว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศ ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมีแผนรับมือสถานการณ์เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโรงงานที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

ทั้งนี้ บริษัทมีโรงงานกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ และมีหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ซึ่งวิสัยทัศน์ของผู้บริหารเล็งเห็นว่าต้องป้องกันพื้นที่โรงงานให้ปลอดภัยจากน้ำ เพื่อให้สามารถผลิตอาหารรองรับความต้องการของผู้บริโภคไม่ให้เดือดร้อนกับภาวะขาดแคลนอาหาร รวมถึงเพียงพอสำหรับการนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยและบรรเทาทุกข์ประชาชน

ยกตัวอย่างการป้องกันน้ำท่วมของโรงงานผลิตอาหารสัตว์ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงในปี 53 เนื่องจากพื้นที่ตั้งโรงงานอยู่ติดแม่น้ำป่าสัก จึงได้ทำการวางแผนการรับสถานการณ์น้ำล่วงหน้าอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การสร้างกำแพงคอนกรีตรอบโรงงาน การปรับปรุงระบบระบายน้ำภายในโรงงานให้มีประสิทธิภาพในการทำงานเมื่อเกิดภาวะน้ำท่วม

นายวิโรจน์ กล่าวว่า บริษัทพบว่าสถานการณ์น้ำในปีนี้รุนแรงมากที่สุดในรอบหลายสิบปี จึงต้องมีวิธีป้องกันเพิ่มเติม คือ การใช้ดินเสริมตามแนวกำแพงคอนกรีตเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกำแพง และการสร้างเขื่อนดินเพื่อกันน้ำในชั้นที่สอง

นอกจากการสร้างกำแพงเป็นปราการป้องกันน้ำแล้ว ยังใช้หลักการน้ำดันน้ำโดยปล่อยให้น้ำบางส่วนเข้ามาอยู่ระหว่างกำแพงคอนกรีตในชั้นแรกและเขื่อนดินชั้นที่สอง เพื่อให้น้ำเป็นตัวดันกำแพงชั้นแรกและลดแรงกดน้ำที่อยู่ภายนอกกำแพง เป็นการป้องกันไม่ให้กำแพงชั้นแรกพัง ขณะเดียวกัน ก็ต้องทำการปั๊มน้ำออกเพื่อรักษาระดับน้ำในโรงงานตลอดเวลา พร้อมทั้งเฝ้าระวังระดับน้ำใกล้ชิด

"จากการวางแผนป้องกันเหตุอุทกภัยและมีการใช้วิธีการอย่างถูกต้อง ตลอดจนได้รับความร่วมมือร่วมใจจากบุคลากรทุกคน ทำให้น้ำที่ท่วมสูงไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตของโรงงาน CPF ท่าเรือ แม้ว่าน้ำจะท่วมขังเป็นเวลานานถึง 45 วันก็ตาม"นายวิโรจน์ กล่าว

สำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ทั้งของบริษัทและเกษตรกรในโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อยของ CPF นั้น ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บนที่ดอนน้ำท่วมไม่ถึง ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการคัดเลือกพื้นที่สำหรับสร้างฟาร์ม นอกจากนี้จะมีการวางแผนการเลี้ยงสัตว์โดยคาดการณ์สถานการณ์น้ำและหลีกเลี่ยงการนำสัตว์เข้าเลี้ยงสำหรับฟาร์มที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

ส่วนฟาร์มที่มีสัตว์เข้าเลี้ยงแล้วและคาดว่าอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ก็จะทำการขนย้ายสัตว์ออกไปยังพื้นที่ปลอดภัยก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยวิธีการป้องกันและการบริหารจัดการอย่างถูกต้อง ทำให้โรงงานและฟาร์มของ CPF ไม่ได้รับความเสียหายจากมหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ