ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อเก็งกำไรหนุนฟุตซี่ปิดบวก 0.76 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2011 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ธ.ค.) จากการที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร โดยหุ้นอันโตฟากัสต้า ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองแร่รายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด อย่างไรก็ตาม ดัชนี FTSE 100 ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากข่าวสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เตือนว่าจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศยูโรโซน รวมถึงเยอรมนี

ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 0.76 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 5,568.72 จุด

แรงซื้อเก็งกำไรช่วยหนุนตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวก โดยหุ้นอันโตฟากัสต้า ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองทองแดงรายใหญ่ พุ่งขึ้น 2.1% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตทองแดงในปีหน้าเป็น 720,000 ตัน จากปีนี้ที่ระดับ 640,000 ตัน ขณะที่หุ้นเอ็กสตราต้า ซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินเพื่อเป็นเชื้อเพลิงพลังงาน ดีดตัวขึ้น 1.5% เพราะได้แรงหนุนจากราคาถ่านหินที่ฟื้นตัวขึ้น

หุ้นโวลเซลีย์ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความร้อนรายใหญ่ของอังกฤษ ทะยานขึ้น 3.6%

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อข่าวเอสแอนด์พีประกาศเตือนว่าจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศในยูโรโซน รวมถึงเยอรมนี หากที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียูซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ไม่มีความคืบหน้าในการหาแนวทางควบคุมวิกฤตหนี้

หุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลง โดยหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ร่วงลง 4.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายที่อ่อนแอเกินคาด ขณะที่หุ้นเน็กซ์ ดิ่งลง 3.2% และหุ้นโฮม รีเทล กรุ๊ป ร่วงลง 8.6%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางอังกฤษซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย หลังจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศอัดฉีดสภาพคล่องสกุลเงินปอนด์เข้าสู่ระบบการธนาคารภายในประเทศ เพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อที่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ