ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ข่าว S&P ขู่ลดเครดิตปท.ยุโรป ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2011 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 ธ.ค.) เนื่องจากภาวะการซื้อขายได้รับแรงกดดันหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เตือนว่าอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของเยอรมนี และอีก 5 ประเทศยูโรโซนที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ AAA

ดัชนี Stoxx 600 ปิดลบ 0.3% แตะที่ 241.92 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,179.63 จุด ลดลง 21.65 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 6,028.82 จุด ลดลง 77.27 จุด แต่ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,568.72 จุด เพิ่มขึ้น 0.76 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างผันผวน หลังจาก เอสแอนด์พีประกาศให้ "เครดิตพินิจ แนวโน้มเชิงลบ" ต่ออันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศกลุ่มยูโรโซน รวมถึง 6 ประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ AAA (เยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย ฟินแลนด์ และลักเซมเบิร์ก)

เอสแอนด์พีเตือนว่า อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศในยูโรโซน หากที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียูซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ไม่มีความคืบหน้าในการหาแนวทางควบคุมวิกฤตหนี้ พร้อมระบุว่าความตึงเครียดในระบบการเงินของยูโรโซนมีความรุนแรงมากขึ้น อันเนื่องมาจากภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ, ต้นทุนการรับประกันความเสี่ยงที่สูงขึ้น และหนี้สินของรัฐบาลและภาคครัวเรือนที่สูงมาก

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากภาวะการซื้อขายโดยรวมได้รับแรงหนุนจากรายงานของไฟแนนเชียล ไทมส์ที่ว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียูจะหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับกองทุน EFSF ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่าผู้นำยุโรปจะเร่งหาแนวทางป้องกันการลุกลามของวิกฤตหนี้

หุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปร่วงลง โดยหุ้นเครดิต อะกริโคล ดิ่งลง 3.2% หุ้นธนาคารเคบีซี กรุ๊ป ร่วงลง 4.5% หุ้นบังโค เอสปริริโต ซานโต ซึ่งเป็นธนาคารของโปรตุเกส ร่วงลง 12%

หุ้นฟินเมคคานิคา ซึ่งเป็นบริษัทค้าอาวุธรายใหญ่สุดของอิตาลี ร่วงลง 4.8% หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของฟินเมคคานิคา ลงสู่ระดับ BBB- จากระดับ BBB

หุ้นอาร์ดับเบิลยู เอจี ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภครายใหญ่อันดับสองของเยอรมนี ดิ่งลง 7.2% ขณะที่หุ้นเมโทร เอจี บริษัทค้าปลีกของเยอรมนี ร่วงลง 14%

หุ้นแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ร่วงลง 3.4% หลังจากหนังสือพิมพ์ลา ทริบูน รายงานว่าแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม เตรียมออกมาตรการประหยัดการใช้จ่ายมูลค่าหลายล้านยูโรในปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ