(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าขึ้นต่อ แต่วอลุ่มคงเบาบาง หวังECBลดดบ.-ต่างชาติซื้อหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2011 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ แต่จะเป็นลักษณะของการซึมขึ้น โดยมูลค่าการซื้อขายคงไม่มากนัก ทั้งนี้นักลงทุนคาดหวังว่าพรุ่งนี้ธนาคารกลางยุโรปน่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง จึงเป็นการกระตุ้นราคาสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีความคาดหวังเรื่องการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปในวันที่ 9 ธ.ค. ว่าน่าจะมีการออกมาตรการที่เรียกความเชื่อมั่นกลับมาและสร้างความพอใจให้กับตลาดฯ เนื่องจากก่อนหน้านี้เอสแอนด์พีได้ออกมาเตือนว่าหากที่ประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปไม่มีความคืบหน้าในการหาแนวทางควบคุมวิกฤตหนี้ ก็อาจจะต้องมีการปรับลดอันดับเครดิตความน่าเชื่อของหลายประเทศในกลุ่มยุโรปลง

ขณะที่ปัจจัยในประเทศก็ได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนของต่างชาติที่ซื้อต่อเนื่องมา 5 วันติดต่อกัน อย่างไรก็ตามตลาดฯก็มีความเสี่ยงที่จะถูกแรงเทขายทำกำไรสลับออกมาด้วย เนื่องจากปรับตัวขึ้นมาหลายวันแล้ว

พร้อมให้แนวรับ 1,020-1,025 จุด แนวต้าน 1,035-1,040 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ควานนี้(6 ธ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,150.13 จุด เพิ่มขึ้น 52.30 จุด(+0.43%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,258.47 จุด เพิ่มขึ้น 1.39 จุด(+0.11%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,649.56 จุด ลดลง 6.20 จุด(-0.23%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 3,087.53 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 101.28 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 29 เซนต์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 4.33 เหรียญฯ/บาร์เรล ลดลงจากเมื่อวานนี้(6 ธ.ค.)ปิดที่ 5.46 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • เอดีบี หั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือ 2% คาดปีหน้าโต 4.5% เตือนเศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงกับประเทศในเอเชีย ขณะที่ตลาดส่งออกหลากหลายยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักรับวิกฤติ "ประสาร" จับตาวิกฤติในยุโรปรอบใหม่ ด้าน"ธีระชัย"เร่งแบงก์อัดฉีดสินเชื่อ
  • รมว.คลังจี้บริษัทประกันจ่ายค่าสินไหมให้นิคมฯภายใน 6 เดือน พร้อมปรับการใช้งบดึงโครงการเร่งด่วนออกมาทำก่อนเผยคลังติดตามปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจไทยปีหน้า โดยเฉพาะสหรัฐฯ-ยุโรปใกล้ชิด พร้อมเร่งอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบฟื้นภาคการผลิต
  • "ประสาร" เผย สถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนคาดจะส่งผลให้การส่งออกของไทยในปี 2555 จะขยายตัวเพียง 8% จาก ปี 2554 ที่ขยายตัว 17-20% ทั้งนี้ประเมินว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะมีอุปสงค์ในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่ผลักดันให้จีดีพีปีหน้าขยายตัว 4.8% ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต้องติดตามความเสี่ยงเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปเป็นสำคัญ
  • ผู้ว่าแบงก์ชาติยันทิศทางดอกเบี้ยในประเทศยังคงขาขึ้น ปัดกนง.ลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเป็นสัญญาณขาลง แต่มีข้อแม้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปีหน้า สามารถฟื้นตัวได้ตามพื้นฐาน
  • ส่วนราชการแห่ของบฟื้นฟูหลังน้ำลด ซ่อมถนน-ขุดลอกคลอง "ยิ่งลักษณ์" สั่งประชุมครม.นัดพิเศษสัปดาห์หน้า ทบทวนใหม่ หวั่นแห่ขอเกิน 1.2 แสนล้านบาท ซ้ำซ้อน-เกินความจำเป็น เตรียมจัดลำดับความสำคัญ เน้นโครงการเร่งด่วนทำได้ทันที ขณะที่กยอ.ขออนุมัติตั้งคณะกรรมการและที่ปรึกษา 5 ด้าน ของบดำเนินการ 150 ล้าน
  • "เอสแอนด์พี" เตรียมปรับลดเรตติ้งประเทศในยูโรโซน กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก โบรกฯแนะนักลงทุนถือเงินสดคาดนักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มขายหุ้นไทยช่วงเดือนนี้ ส่วนทิศทางตลาดในช่วงปลายปีปัจจัยสำคัญขึ้นอยู่กับการลงทุนของนักลงทุนสถาบันในประเทศและนักทุนไทยเป็นหลัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ