THAI ลบ 0.96% โบรกฯแนะ"ขาย"ส่อแววขาดทุนจากผลน้ำท่วม-แนวโน้มต้นทุนสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2011 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ราคาไหลลง 0.96% มาอยู่ที่ 20.60 บาท ลดลง 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 130.08 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.01 น. โดยเปิดตลาดที่ 20.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 21 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 20.50 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์แนะ"ขาย"หุ้น บมจ.การบินไทย(THAI)ผลการดำเนินงานของ THAI มีแนวโน้มจะสร้างความผิดหวังต่อเนื่องตั้งแต่ 4Q54-1Q55 และอาจมากกว่านั้น เพราะนอกจากผลกระทบระยะสั้นจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญแล้ว ภาพระยะยาวพบว่า THAI ได้เสียส่วนแบ่งตลาดในเส้นทางสำคัญหลายเส้นทาง อีกทั้งผลกระทบของน้ำท่วมยังทำให้แผนปรับปรุงเครื่องบินต้องล่าช้าออกไป ส่งผลต่อการแข่งขันในระยะยาว

ส่วนประเด็นที่มีความเป็นห่วงเพิ่มเติมจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อปลาย พ.ย. คือ ต้นทุนทางการเงินที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นหลังสถาบันการเงินบางแห่งได้มีการลดวงเงินสินเชื่อเพื่อซื้อเครื่องบินจากความเสี่ยงธุรกิจที่มีแนวโน้มมากขึ้น ทำให้แนวโน้มต้นทุนในการจัดหาเครื่องบินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงยังคงมุมมองเชิงลบต่อ THAI โดยให้ราคาเหมาะสม 16.46 บาทต่อหุ้น

วานนี้ ผู้บริหาร THAI ออกมายอมรับว่าผลประกอบการในปี 54 มีแนวโน้มว่าจะขาดทุน เนื่องจากผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมที่ทำให้ cabin factor เดือน ต.ค.-พ.ย.ลดลงมาก และยังไม่แน่ใจว่าเดือน ธ.ค.จะฟื้นตัวหรือไม่ ประกอบกับต้นทุนราคาค่าเชื้อเพลิงสูง และมีภาระค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยด้วย จึงอาจจะไม่มีการจ่ายโบนัสและจ่ายเงินปันผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ