บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดขายกองทุน"โกลบอล เวลท์"1 หมื่นลบ.ลงทุนตราสารตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2011 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า บริษัทจะเปิดขายหน่วยลงทุนกองทุนเปิด"ไทยพาณิชย์ โกลบอล เวลท์"มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 8-21 ธ.ค.54 ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท โดยกองทุนดังกล่าววจะเน้นกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ 5 ประเภท ภายใต้คำแนะนำของบริษัท เมอร์เซอร์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาการลงทุนระดับโลก

ทั้งนี้ ช่วงเริ่มต้นกองทุนดังกล่าวจะเข้าลงทุนใน 8 กองทุนที่บริหารโดยเมอร์เซอร์ ทั้งประเภทตราสารหนี้โลก 37% ตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่ 15% ตราสารทุนโลก 20% ตราสารทุนตลาดเกิดใหม่ 14% ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ 4% และกองทุนให้ผลตอบแทนคงที่แน่นอน 5%

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย รองกรรมการผู้อำนวยการกลุ่มกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์การลงทุน กล่าวว่า จุดเด่นของกองทุนดังกล่าวคือนักลงทุนเลือกลงทุนครั้งเดียว แต่สามารถลงทุนในตราสารทั่วโลก โดยบริษัทตั้งเป้าผลตอบแทนเฉลี่ย 7% จากการลงทุนในสินทรัพย์ปีแรก และมีการปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนสกุลดอลลาร์ไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าสินทรัพย์ที่ลงทุนในต่างประเทศ

บริษัทมองว่าในช่วงนี้เป็นโอกาสที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดปัญหาในยุโรปจะได้สินทรัพย์ดีและราคาถูกและมีโอกาสที่สินทรัพย์จะปรับเพิ่มขึ้นในอนาคต เชื่อว่าปี 55 สภาพคล่องในตลาดฯจะเดินไปได้ เพราะน่าจะมีการอัดฉีดเงินจากประเทศยักษ์ใหญ่ในยุโรป ส่วนภาพรวมการลงทุนในประเทศไทยยังดีอยู่ โดยเฉพาะการลงทุนผ่านกองทุนรวม

ขณะที่นางโชติกา กล่าวอีกว่า ภาวะการลงทุนในปี 2555 ยังผันผวน สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงยังเป็นหุ้นและทองคำมากกว่าพันธบัตรและตราสารหนี้ ซึ่งคาดว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยในประเทศปี 54 ยังน่าจะลดลงอีก 0.25-0.50% แต่ผลตอบแทนหุ้นและทองคำมีความผันผวนสูง โดยเฉพาะจากสถานการณ์ยุโรป

อย่างไรก็ตาม มองว่าการลงทุนในหุ้นยังให้ผลตอบแทนสูงถึง 12-15% ในปี 55 ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจยังเติบโตได้ดีถึง 4.8% หลังจากช่วงปลายปีนี้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ตลาดหุ้นไทยก็ยังโตตามเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ หากปัญหาหนี้ยุโรปและสหรัฐคลี่คลายเชื่อว่าเงินทุนจะไหลเข้ามาในตลาดหุ้นเกิดใหม่ โดยดัชนีหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้น 10% ในช่วงที่ผ่านมายังได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินต่างชาติเป็นหลัก ส่วนเรื่องปัญหาน้ำท่วมต่างชาติไม่ได้กังวลมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ