CHOW คาดเปิดจองหุ้น IPO สัปดาห์หน้า เชื่อราคา 2.90-3.10 บ.น่าสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เชาว์ สตีล อินดัสทรี้(CHOW)เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนทั่วไป บริษัทจึงได้เตรียมจัดพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย รวมทั้งผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย อย่างเป็นทางการในวันที่ 8 ธ.ค.และคาดว่าจะเปิดให้จองหุ้นได้ในสัปดาห์ถัดไป

บริษัทมั่นใจว่าหุ้น IPO ของบริษัทจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน เพราะกำหนดกรอบราคาไว้ไม่สูงจนเกินไปที่หุ้นละ 2.90-3.10 บาท คิดเป็น P/E ที่ประมาณ 11.51-12.30 เท่า เมื่อคิดจากผลกำไรสุทธิของบริษัทในช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจเพิ่งเริ่มฟื้นตัวหลังจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก เปรียบเทียบกับค่า P/E เฉลี่ยของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในช่วง 1 เดือน มีค่าเท่ากับ 16.51 เท่า ทำให้อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นที่ใช้กำหนดราคามีส่วนลดอยู่ประมาณ 25.48-30.29%

นอกจากนั้น หากคำนวณค่าเฉลี่ยอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นในช่วง 1 เดือน ตั้งแต่ 1-30 พ.ย.ของบริษัทในหมวดอุตสาหกรรมเหล็กที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสามารถคำนวณอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นได้ ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 21 บริษัท จะมีค่าเท่ากับ 21.66 เท่า

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงปี 55 ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ และการขยายฐานลูกค้าเข้าไปทดแทนตลาด Billet นำเข้าได้เพิ่มขึ้น เห็นได้จากผลประกอบการในงวด 9 เดือนแรกของปีมีกำไรสุทธิ 168.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 185.83 ล้านบาท หรือ 1,084.99% และเชื่อว่าผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงปี 55 ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศและการขยายฐานลูกค้าเข้าไปทดแทนตลาด Billet นำเข้าได้เพิ่มขึ้น

สำหรับปี 55 บริษัทฯ มีเป้าหมายจะผลักดันให้รายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 30% จากปี 54 ตามกำลังการผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 300,000 ตัน เป็น 360,000 ตัน หลังจากพบว่าความต้องการใช้เหล็กจะเพิ่มสูงขึ้น ตามอุตสาหกรรมเหล็กที่ยังเติบโตได้ดี จากปัจจัยการขับเคลื่อนโครงการเมกะโปรเจ็คต่างๆ ของภาครัฐ และความต้องการใช้เหล็กเพื่อฟื้นฟู ซ่อมแซมโครงสร้างต่างๆ หลังอุทกภัย

ประกอบกับสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ด้วยการเข้าไปทดแทนส่วนแบ่งทางด้านการตลาดของเหล็กนำเข้า จากความได้เปรียบด้านต้นทุนการขนส่ง การส่งมอบให้กับลูกค้าได้ตรงเวลา ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าในล็อตที่เล็กลง โดยไม่ต้องสั่งสินค้าล็อตใหญ่เหมือนการนำเข้า ทำให้การบริหารจัดการ inventory ได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ CHOW จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นหุ้นในส่วนที่ยังไม่ได้เรียกชำระจำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท และการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับกิจการ และหลังจากเสนอขายหุ้นIPO จะทำให้บริษัทมีทุนชำระแล้วจำนวน 800 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ