ตลาดหุ้นยุโรปร่วงหลังเยอรมนีต้านข้อเสนอรวมกองทุนช่วยเหลือยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2011 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงหลังจากที่รัฐบาลเยอรมนีปฏิเสธข้อเสนอให้มีการรวมกองทุนช่วยเหลือยูโรโซนในปัจจุบันเข้ากับกองทุนถาวร นอกจากนั้นยังแสดงความเห็นในแง่ลบเรื่องผลการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 8-9 ธันวาคมนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.7% แตะ 240.24 จุด ณ เวลา 13.27 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่เพิ่มขึ้นถึง 1.2% ก่อนหน้านี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีจะไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซน โดยย้ำว่ากองทุนช่วยเหลือปัจจุบันที่มีชื่อว่า กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรปหรือ European Financial Stability Facility (EFSF) จะถูกทดแทนด้วยกองทุนถาวรที่มีชื่อว่า European Stability Mechanism (ESM) ตามระยะเวลาที่ได้มีการกำหนดไว้ในปี 2556 และจะไม่มีการใช้กองทุนทั้งสองพร้อมกันเด็ดขาด

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นเยอรมนีวันนี้ก็ร่วงลงจากการแสดงจุดยืนของเยอรมนี โดยดัชนี DAX หดตัว 1.1% แตะที่ 5,964.45 จุด ณ เวลา 14.32 น.ตามเวลาแฟรงค์เฟิร์ต หลังจากที่ทะยานถึง 1.8% ก่อนหน้านี้

หุ้นดอยช์แบงก์ เอจี ร่วงลง 3% และหุ้นดอยช์ ลุฟต์ฮันซา เอจี ร่วง 3.1% ขณะที่หุ้นเมโทร เอจี บริษัทค้าปลีกรายใหญ่สุดของเยอรมนี ก็หดตัวลงเป็นวันที่สองติดต่อกัน

เมื่อวานนี้ดัชนี DAX ปรับตัวลดลง 1.3% หลังจากที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศให้ "เครดิตพินิจ แนวโน้มเชิงลบ" ต่ออันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศกลุ่มยูโรโซน รวมถึง 6 ประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ AAA (เยอรมนี, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, ออสเตรีย, ฟินแลนด์ และลักเซมเบิร์ก )


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ