ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ลบ 21.81 จุด เหตุตลาดกังวลก่อนประชุมอียู

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2011 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงวันแรกในรอบ 4 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษร่วงหนักเกินคาดในเดือนต.ค. เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป

ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 5,546.91 จุด ลดลง 21.81 จุด

ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นลอนดอนดีดตัวขึ้น ขานรับความคาดหวังที่ว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียูในวันศุกร์นี้จะสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการใช้มาตรการกู้วิกฤตหนี้ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ดัชนี FTSE 100 ก็เริ่มเคลื่อนไหวเข้าสู่แดนลบ หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีคาดว่าที่ประชุมอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการคลี่คลายวิกฤติหนี้ยูโรโซน

ความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มเหมืองแร่ โดยหุ้นธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ดิ่งลง 4.4% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส ร่วงลง 3% และหุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิง กรุ๊ป ร่วงลง 2.7%

ส่วนหุ้นในกลุ่มเหมืองแร่นั้น หุ้นคาซัคมิสร่วงลง 2.8% หุ้นเอ็กสตราต้าดิ่งลง 2.2% และหุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วงลง 1.5%

หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงหลังจากสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศคาดการณ์ว่า รายได้สุทธิโดยรวมของธุรกิจสายการบินทั่วโลกจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2555 จากปี 2554 ที่ระดับ 6.9 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หุ้นไอเอจี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริติช แอร์เวยส์ ร่วงลง 3.3% หุ้นไรอันแอร์ โฮลดิงส์ ดิ่งลง 1.4% และหุ้นอีซีเจ็ท ร่วงลง 1.1%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางอังกฤษในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศอัดฉีดสภาพคล่องสกุลเงินปอนด์เข้าสู่ระบบการธนาคารภายในประเทศ เพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อที่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ