บสก.คาดเสนอขายหุ้น IPO ราว ต.ค.55 หลังยื่นเสนอคลังขอเข้าตลาดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2011 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ มณีวัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด(บสก.) กล่าวว่า ภายหลังคณะกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงิน ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่อนุมัติแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์ บริษัทจึงส่งเรื่องไปให้กระทรวงการคลังพิจารณา โดยหากได้รับความเห็นชอบ บสก.ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งจะมีการคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเสนอขายหุ้น IPO ราวในเดือน ต.ค.55 ตามแผนงาน

ปัจจุบัน บสก.มีทุนจดทะเบียน 1.3 หมื่นล้านบาท โดยกองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้น 99.9% ซึ่งแนวทางการกระจายหุ้นและเสนอขายหุ้น IPO จะขึ้นกับการพิจารณาของกองทุนฟื้นฟูฯ ร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงิน

"หากกระทรวงการคลังยังไม่ให้กองทุนฟื้นฟูฯ ปิดกิจการก่อนหมดอายุปี 56 อาจจะกระทบกับแผนการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ต้องรอดูว่าแบงก์ชาติและกระทรวงการคลังจะมีข้อสรุปเรื่องนี้อย่างไร"นายสุเมธ กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปีนี้จะส่งผลกระทบให้ช่วงไตรมาส 1/55-ไตรมาส 2/55 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะชะลอตัวทั้งโครงการเปิดใหม่ที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องวางแผนป้องกันน้ำท่วมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ขณะที่สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อจะมีการพิจารณาความเสี่ยงของโครงการว่าจะถูกน้ำท่วมหรือไม่ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบทำให้เกิดหนี้เสียได้

ขณะที่โครงการเดิมนั้นลูกค้าจะขาดความเชื่อมั่นในโครงการที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ทำให้ชะลอการตัดสินใจ และเปลี่ยนไปเลือกทำเลที่ปลอดภัยและโครงการที่ช่วยเหลือลูกค้าในช่วงน้ำท่วมได้ดี

นายสุเมธ กล่าวว่า บสก.มีโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมประมาณ 300 รายการ คาดว่าจะต้องลงทุนซ่อมแซมประมาณ 100 ล้านบาท โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/55 ซึ่งเชื่อว่าลูกค้าจะหันมาสนใจซื้อทรัพย์จากบสก.ในทำเลที่ไม่ถูกน้ำท่วมมากขึ้น ขณะที่ลูกค้าที่ถูกน้ำท่วมได้ยื่นเงื่อนไขขอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะการยืดเวลาผ่อนชำระ ซึ่ง บสก.จะพิจาณาเป็นรายกรณีไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ