ITD เล็งขายพื้นที่นิคมโครงการทวาย 4 หมื่นไร่ในปี55หนุนรายได้โตกว่า 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 13, 2011 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD) เปิดเผยว่า พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของโครงการทวาย ในพม่า มีทั้งหมด 1.6 แสนไร่ ซึ่งในปีหน้า(2555)บริษัทฯตั้งเป้าที่จะขายที่ดินให้ได้ 40,000 ไร่ โดยจะเน้นในส่วนของโรงไฟฟ้า, โรงถลุงเหล็ก, โรงกลั่น และปิโตรเคมี ทั้งนี้บริษัทฯจะรับรู้รายได้จากการขายพื้นที่ของโครงการทวายได้ตั้งแต่ต้นปี 2555 จึงคาดว่ารายได้ของบริษัทฯในปีหน้าน่าจะเติบโตมากกว่า 15%

สำหรับในปีนี้ ได้สรุปขายพื้นที่ในส่วนของโรงไฟฟ้าไปแล้ว 3.5 พันไร่ ส่วนอุตสาหกรรมเหล็กมีพื้นที่ 12,500 ไร่ ซึ่งในส่วนนี้จะมีการร่วมลงทุนกับทางญี่ปุ่นในลักษณะ Join venture ด้วยการตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ขึ้นมา เบื้องต้น ITD จะถือหุ้นประมาณ 50% ส่วนขนาดเงินลงทุนประมาณ 300,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิต(Capacity) 10 ล้านตัน

"ธุรกิจเหล็ก คงจะตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา โดยร่วมทุน Join venture กับทางญี่ปุ่น ตอนนี้ก็มี Letter of Interest แล้ว และกำลังคุยในตัวรายละเอียดกันอยู่"นายเปรมชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี บริษัทฯมีเป้าหมายที่จะขายพื้นที่อุตสาหกรรมให้แล้วเสร็จภายใน 20 ปี ส่วนของสาธารณูปโภคจะทำให้เสร็จภายใน 10 ปี ซึ่งคาดว่าไฟฟ้า, สาธารณูปโภค และท่าเรือน้ำลึก ทุกอย่างจะแล้วเสร็จในปี 2015

"ตอนนี้ได้มีการทำถนนไป-มาเสร็จแล้ว เส้นทางระหว่างไทย-ทวาย มีระดับทาง 132 กิโล ตอนนี้ก็เริ่มใช้งานแล้ว สำหรับการขนส่งวัสดุก่อสร้างของเขา การทำถนนทวายไม่มีรายได้เพราะเป็นการทำเพื่อใช้งาน"

นายเปรมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนลงทุนในโครงการทวายจะมาจากเงินทุนของบริษัทฯและการกู้เงิน ซึ่งตอนนี้มีคนให้กู้หลายราย ซึ่งคงจะต้องมีการกู้เงินจากแบงก์ต่างชาติด้วย ตอนนี้ก็คุยกันอยู่ และคาดว่าจะจบในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ