AIT คาดรายได้ปี 54 ต่ำกว่าเป้า 3-5% จากตั้งไว้ 5 พันลบ.รับผลน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 13, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รายได้ปี 54 น่าจะลดลงเล็กน้อยประมาณ 3-5% จากเป้ารายได้ตั้งไว้เดิมที่ 5 พันล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้การส่งมอบงานล่าช้าออกไปหลายงาน ส่งผลให้การรับรู้รายได้ของบริษัทไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม รายได้ที่รับรู้ล่าช้าออกไปก็จะกลายเป็นงานรอรับรู้(Backlog)ของปี 55

ณ สิ้นไตรมาส 3/54 บริษัทมี Backlog อยู่ที่ประมาณ 3.5 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ในช่วงไตรมาส 4/54 ประมาณ 1.2-1.3 พันล้านบาท ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะรับรู้ฯ ประมาณ 1.5 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือก็จะทยอยรับรู้ฯ ในปี 55

"น้ำท่วมก็กระทบต่อการส่งมอบงานทำให้การรับรู้รายได้ช้าลงและพลาดเป้าไปนิดหน่อย รายได้ทั้งปีอาจจะหายไป 3-5% ประมาณ 200-300 ล้านบาท จากเป้าที่ 5 พันล้าน แต่บริษัทก็ไม่ได้มีผลเสียหายอะไร เพราะก็กลายเป็น backlog ของปีหน้าไป แต่ถ้าพูดถึงผลประกอบการโดยรวมตัวกำไรก็ยังตามเป้า"นายศิริพงษ์ กล่าว

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 55 เบื้องต้นคาดว่าจะมีรายได้กว่า 5 พันล้านบาท โดยบริษัทประเมินว่าอุตสาหกรรมไอทีในปีหน้ายังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปกติที่เติบโตเฉลี่ยปีละ 10-15% อยู่แล้ว และปีหน้าน่าจะมีงานซ่อมแซมระบบโทรคมนาคมหรือวงจรสื่อสารต่างๆที่เสียหายจากน้ำท่วมเพิ่มเข้ามาด้วย ถือเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทในกการเข้าไปรับงานในส่วนนี้ทั้งจากภาครัฐและเอกชน

"ปีหน้าอุตสาหกรรมไอทียังมีแนวโน้มเติบโตอยู่ ยิ่งมีน้ำท่วมการซื้อขายก็น่าจะมากขึ้น ประกอบกับรัฐบาลชุดนี้ก็มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับไอทีอยู่แล้ว งานทั้งภาคงานรัฐบาลและเอกชนก็น่าจะมีเพิ่มขึ้น แม้ตอนนี้จะยังไม่มีโรงงานไหนติดต่อให้เราเข้าไปช่วยซ่อมแซม แต่เราก็ไม่ได้หวังจากตรงนี้มากมาย เพราะลูกค้าเราส่วนใหญ่เป็นภาครัฐประมาณ 90% แต่ถ้ามีเข้ามาก็ถือเป็นรายได้ส่วนเพิ่ม เราก็ได้ offer กับทางกระทรวงไอซีทีว่าถ้าใครต้องการความช่วยเหลือ จะให้เข้าไปตรวจสอบระบบหรือติดตั้งให้ใหม่เราก็ยินดีช่วยเหลือ ตรงนี้ก็คงจะไม่คิดค่าใช้จ่ายค่าบริการอะไรมาก"นายศิริพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ