ตลท.เชื่อ fund flow ไหลกลับตลาดหุ้นไทยเหตุราคายังถูก-ผลตอบแทนปันผลสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 13, 2011 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทียนทิพ สุพานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในปี 55 น่าจะได้รับความนิยมต่อเนื่อง เพราะว่า forword P/E Ratio ยังต่ำเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นสหรัฐ และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่าตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป ประกอบกับ ตลาดหุ้นยุโรปยังไม่ฟื้น จึงคาดว่าเงินทุนจากต่างประเทศ (Fund Flow)จะกลับเข้ามาในไทย เพราะมีแรงจูงใจราคาหุ้นที่ยังต่ำ

ในช่วงเดือน ธ.ค.54 ต่างชาติกลับเข้ามาซื้อ โดยมีจำนวนซื้อสุทธิ 9.3 พันล้านบาท จากในช่วง 11 เดือนแรกที่ผ่านมาต่างชาติ ขายสุทธิ 1.7 หมื่นล้านบาท แสดงให้เห็นสัญญาณการกลับเข้ามาลงทุนของต่างชาติ และเชื่อว่าจากนี้ไปน่าจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาวะตลาดหุ้นไทยขึ้นกับเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ โดยเฉพาะปัจจัยปัญหาหนี้ของประเทศแถบยูโรโซน เพราะสัดส่วนการถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนยุโรปคิดเป็น 40%ของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทย รองลงมาเป็นสิงคโปร์ และสหรัฐ เป็นอันดับที่สาม ส่วนที่เหลือเป็นนักลงทุนเอเชีย

"การที่นักลงทุนยุโรปมีสัดส่วนสูง และหากปัญหาหนี้ในยุโรปยังไม่คลี่คลายในเร็วๆนี้ก็คงจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อตลาดหุ้น แต่ในแง่พื้นฐานราคาหุ้นไทยยังมีราคาถูก ขณะเดียวกันปัจจัยในประเทศก็ถือเป็นสิ่งสำคัญในเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจในปีหน้า การที่รัฐบาลจะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้อย่างไร และความต่อเนื่องของนโยบาย บวกกับแผนการลงทุนระยะยาวของไทย"นางเทียนทิพ กล่าว

ขณะที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 4/54 น่าจะถูกกระทบจากภาวะน้ำท่วม ตลท.ประเมินว่ามีบริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 100 บริษัท แบ่งเป็น 30 บริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ คิดเป็นมูลค่าตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป) 1.28% และอีก 85 บริษัทกระทบอย่างไม่มีนัยสำคัญ ซึ่งมีมาร์เก็ตแคป 34.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ