รมช.คมนาคมสั่งบอร์ดรร.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสรุปทางแก้ขาดทุนใน 1 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 13, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กับกรรมการและผู้บริหาร บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัดว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการเร่งแก้ปัญหาขาดทุนของโรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิ หลังจากประสบปัญหาขาดทุนกว่า 800 ล้านบาท ขณะที่อัตราเข้าพักต่ำประมาณ 300 ห้องจาก 600 ห้อง ราคาห้องพักสูงวันละประมาณ 4 พันบาท ขณะที่ค่าจ้างกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิเวอร์แซล ฮอสพิแทลลิที หรือยูเอช กรุ๊ป ผู้รับจ้างบริหารโรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิค่อนข้างสูง โดยคณะกรรมการจะต้องสรุปแนวทางการแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

"ครั้งแรกที่ผมรับตำแหน่งบอกว่าขาดทุนประมาณ 170 ล้านบาท วันนี้ได้รับทราบว่าขาดทุนแล้ว 800 ล้านบาท ขณะที่รายได้อยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 14 ล้านบาท แล้วทำไมขาดทุน ค่าใช้จ่ายอื่นคืออะไร ผู้บริหารและคณะกรรมการต้องชี้แจงผมให้ได้ และหากค่าจ้างกลุ่มยูเอช กรุ๊ปสูงมากจนบริษัท โรงแรมฯเป็นหนี้ ก็เท่ากับว่าเรากำลังจะยกโรงแรมที่ลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาทให้ผู้บริหารไปแล้วใช่หรือไม่" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด เชื่อว่าจะสามารถลดปัญหาขาดทุนจากการดำเนินงานได้ ปัจจุบันบริษัทขาดทุนรวมปีละประมาณ 100 ล้านบาท โดยคณะกรรมการจะสามารถสรุปแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจนได้ภายในเดือน ม.ค.55

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น เช่น จัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย เจรจาธนาคารทหารไทย (TMB) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ยืดอายุค่าเสื่อมราคาอาคารจาก 25 ปี เป็น 50 ปี

อนึ่ง บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด มีผู้ถือหุ้นใหญ่ได้แก่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ถือ 60% บมจ.การบินไทย(THAI) ถือหุ้น 30% และ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ถือ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ