ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่บวก 62.29 จุดขานรับผลประมูลพันธบัตรสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 14, 2011 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ธ.ค.) ขานรับข่าวสเปนประสบความสำเร็จในการประมูลพันธบัตรเมื่อวานนี้ และดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งในเดือนธ.ค.

ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 62.29 จุด หรือ 1.2% แตะที่ 5,490.15 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนจากการจำหน่ายพันธบัตรระยะสั้นได้ 4.94 พันล้านยูโร (6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อวานนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 4.25 พันล้านยูโร โดยให้อัตราผลตอบแทนในระดับที่ต่ำกว่าการประมูลครั้งก่อน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากสถาบัน ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีปรับตัวขึ้น 1.4 จุด สู่ระดับ -53.8 จุดในเดือนธันวาคม จากระดับต่ำสุดในรอบสามปีที่ -55.2 ในเดือนพฤศจิกายน โดยสถาบัน ZEW ระบุว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้ร่วงถึงจุดต่ำสุดและเริ่มดีดตัวขึ้นแล้ว

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก หลังจากมีข่าวลือว่าอิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่และมีความสำคัญ โดยหุ้นบีพีพุ่งขึ้น 1.7% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ พุ่งขึ้น 2.1%

หุ้นปิโตรแฟค ซึ่งเป็นผู้ให้เช่าบ่อน้ำมัน พุ่งขึ้น 5.1% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ ขณะที่หุ้นแมน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ของอังกฤษ ดีดตัวขึ้น 3.2%

นักลงทุนจับตาดูการเปิดเผยอัตราว่างงานประจำเดือนพ.ย.ของอังกฤษในวันนี้เวลา 16.30 น.ตามเวลาไทย และสหภาพยุโรป (อียู) จะเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาไทยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ