ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายหุ้นส่งออก ฉุดนิกเกอิปิดเช้าลบ 47.55 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 14, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าปรับตัวลงในวันนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก หลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร นอกจากนี้ ความเงียบเหงาของการเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัท เน็กซอน โค ซึ่งเป็นบริษัทเกมออนไลน์รายใหญ่ ในตลาดหุ้นโตเกียว ยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 47.55 จุด หรือ 0.56% แตะที่ 8,505.26 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปแตะระดับ 8,492.65 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.

หุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง หุ้นผู้ผลิตโลหะนอกกลุ่มเหล็ก และหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มขนส่งทางอากาศ

โบรกเกอร์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกถูกกระหน่ำขาย เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าผลประกอบการของบริษัทเอกชนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง หลังจากสกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 101.48 เยน ในการซื้อขายที่ตลาดนิวอร์กเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความเงียบเหงาในการขายหุ้น IPO ของบริษัทเน็กซอน โค ขณะที่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกม ร่วงลง โดยหุ้น Gree ปรับตัวลง 0.5% และหุ้น DeNa ดิ่งลง 2.8%

ส่วนหุ้นบริษัทส่งออกที่ร่วงลงอันเนื่องมาจากการแข็งค่าของเงินเยนนั้น หุ้นโซนี่ร่วงลง 1% และหุ้นไพโอเนียร์ ดิ่งลง 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ