ทริสฯจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันQHวงเงินไม่เกิน1.3พันลบ.ที่"A-"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 14, 2011 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,300 ล้านบาทของ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) ที่ระดับ “A-" พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A-" ด้วยแนวโน้ม “Negative" หรือ “ลบ" เช่นกัน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

อันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานที่ยาวนานของบริษัทในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง และรายได้ที่สม่ำเสมอจากหลากหลายแหล่ง ทั้งจากเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์และอาคารสำนักงาน และจากธุรกิจการลงทุน ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความคล่องตัวทางการเงินจากการถือครองเงินลงทุนในบริษัทร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลง แนวโน้มขาขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรง และการที่บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้ที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น

ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative" หรือ “ลบ" สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทจะปรับลดลงภายหลังวิกฤติอุทกภัย ทั้งนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตอาจได้รับการปรับกลับมาเป็น “Stable" หรือ “คงที่" ได้หากบริษัทแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวและมีรายได้ที่เติบโตโดยที่ยังรักษาภาระหนี้ไม่ให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับลดลงหากบริษัทต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดในการสร้างสถานะทางการเงินให้กลับไปแข็งแกร่งดังเดิม

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์เป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในตลาดบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางถึงสูง บริษัทก่อตั้งในปี 2526 โดย บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ณ เดือนมิถุนายน 2554 ประกอบด้วยบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ร่วมกับตระกูลอัศวโภคิน (25%) และ The Government of Singapore Investment Corporation Pte. Ltd. (11%) บริษัทมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในตลาดบ้านเดี่ยวราคาระดับปานกลางถึงสูง ผู้บริหารของบริษัทแสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องถึงความสามารถในระดับสูงในการพัฒนาสินค้าที่อยู่อาศัยซึ่งมีจุดแข็งในด้านความหลากหลายทั้งระดับราคาและกลุ่มลูกค้า

ทริสเรทติ้ง คาดว่าบริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์ต้องเผชิญกับความท้าทายจากการมีหน่วยที่อยู่อาศัยเหลือขายที่เกินความต้องการซื้อ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่แน่นอน รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์น้ำท่วม อีกทั้งจะต้องปรับตัวทางธุรกิจและฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้กลับคืนมาด้วย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะฟื้นตัวช้ากว่าผู้ประกอบการรายอื่นที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่า โดยที่อัตรากำไรขั้นต้นและความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทจะได้รับแรงกดดันต่อไปอีกระยะหนึ่ง

รายได้ของบริษัทในปีช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 อยู่ในระดับต่ำกว่าประมาณการ โดยที่อัตรากำไรได้รับแรงกดดันจากต้นทุนจากการดำเนินงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ 61.8% เพิ่มขึ้นจาก 52.4% ณ สิ้นปี 2553 ทริสเรทติ้งคาดว่าภาระหนี้ของบริษัทน่าจะได้รับแรงกดดันในระดับหนึ่งโดยจะยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องต่อไปในช่วงปี 2555 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของเงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการ บริษัทมีสภาพคล่องในระดับที่น่าพอใจแม้ว่าจะอ่อนแอลงในไตรมาสหลัง ๆ ทั้งนี้ สภาพคล่องของบริษัทได้รับแรงหนุนจากเงินลงทุนในหลักทรัพย์ด้วย

จากวิกฤติอุทกภัยครั้งใหญ่ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในเดือนตุลาคม 2554 ทำให้คาดว่ายอดขายที่อยู่อาศัยจะชะลอลงโดยเฉพาะในทำเลที่เผชิญกับปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายอาจมีรายได้ที่เติบโตลดลงหรือประสบกับภาวะขาดทุนในไตรมาสสุดท้ายของปี 2554 ทั้งนี้ นโยบายสนับสนุนด้านภาษีและสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปลอดดอกเบี้ยของรัฐบาลอาจไม่มีผลกระตุ้นความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไตรมาสต่อ ๆ ไปข้างหน้าเนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคถดถอยลง นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยังคงมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ตลอดจนแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นหากนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลมีผลบังคับใช้ และภาระหนี้ของผู้ประกอบการที่คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง ทริสเรทติ้งกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ