(เพิ่มเติม) INTUCH รับเป็นไปได้จ่ายปันผลพิเศษตามกำไรขายหุ้น ADVANCที่ 2.34 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 14, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH) ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจจะจ่ายเงินปันผลพิเศษตามกำไรจากการขายหุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ที่ 2.34 บาท/หุ้น หลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันนี้อนุมัติการทำรายการขายหุ้น ADVANC ในสัดส่วน 2.05% หรือ 61 ล้านหุ้นของทุนจดทะเบียนให้กับ Singtel Strategic Investment Pte.Ltd ซึ่งอยู่ในกลุ่มสิงเทล ที่ราคา 130 บาท/หุ้น แม้ว่าจะเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาเฉลี่ย 140 บาท/หุ้นในช่วงเดียวกันก็ตาม

ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือน ธ.ค.54 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทคงจะมีการพิจารณานำกำไรที่ได้จากรายการขายหุ้นครั้งนี้มาจัดสรรเป็นเงินปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้น และหากได้รับความเห็นชอบก็น่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ภายในเดือน ก.พ.55

"คิดว่าบอร์ดจะประชุมทันในปีนี้ที่จะพิจารณาจ่ายเงินปันผลจากกำไรที่ขายหุ้น ADVANC ได้ 7.5 พันล้านบาท คิดเป็นปันผลหุ้นละ 2.34 บาท ซึ่งจะจ่ายไม่จ่ายต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ"นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร INTUCH กล่าวภายหลังการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันนี้

นายสมประสงค์ กล่าวว่า เหตุผลที่ขายหุ้น ADVANC ได้ต่ำกว่าราคาตลาด เพราะขณะที่เจรจากับกลุ่มสิงเทล ราคาหุ้น ADVANC ขณะนั้นอยู่ที่ 120 บาท อย่างไรก็ตาม บริษัทมีต้นทุนหุ้น ADVANC ที่ 6.97 บาท/หุ้น ทำให้มีกำไรก่อนหักค่าใช้จ่าย 7,505 ล้านบาท โดยรายการซื้อขายดังกล่าวจะเกิดในวันที่ 23 ธ.ค.54 และหลังการขายหุ้นครั้งนี้ส่งผลให้ INTUCH ถือหุ้นใน ADVANC ลดลงมาที่ 40.45% จาก 42.50% ส่วน Singtel Strategic เพิ่มเป็น 23.32% จาก 21.27%

พร้อมกันนั้น บริษัทยังคาดว่าบริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ยังมีแนวโน้มที่จะขายหุ้น INTUCH บางส่วนออกมาให้กับรายย่อย เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับหุ้นที่ทำการซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์(ฟรีโฟลต) เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีฟรีโฟลต อยู่ในระดับเพียง 12% ต่ำกว่าเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)

ซีดาร์เคยดำเนินการแนวทางนี้มาแล้วเมื่อเดือน ก.ค.54 ที่ขายหุ้นออกไป 8% ทำให้ฟรีโฟลตเพิ่มจาก 4% เป็น 12% แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ ตลท.กำหนดไว้ที่ 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ