ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 123.35 จุดหลังเฟดเมินใช้ QE3

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2011 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงหนักสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 123.35 จุด หรือ 2.3% ปิดที่ 5,366.8 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนซบเซาลงอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ไม่ได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสาม (QE3) ในการประชุมครั้งล่าสุดตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แม้เฟดตระหนักว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเปราะบาง อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกก็ตาม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่นายสเปนเซอร์ เดล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางอังกฤษ เตือนว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจจะหดตัวลงอย่างน้อย 0.25% ก่อนที่จะ "ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย" ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากราคาโลหะในตลาดลอนดอนร่วงลงต่ำสุดในรอบ 3 เดือน โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดิ่งลง 3.5% หุ้นริโอทินโต ร่วงลง 4.7% หุ้นอันโตฟากัสตา ร่วงลง 4.9%

ส่วนหุ้นเฟรสนิลโล ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะเงินรายใหญ่ของโลก ดิ่งลง 9.7% ส่วนหุ้นแรนด์โกลด์ รีซอสเซส ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองทองคำ ร่วงลง 6.1% หลังจากราคาทองคำ COMEX ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงเนื่องจากความกังวลที่ว่าฝรั่งเศสอาจจะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารยังได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลีที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส ร่วงลง 4.7% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ดิ่งลง 4.4% และหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ ร่วงลง 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ