PTT คาดปริมาณใช้น้ำมันQ1/55โตจากหยุดยาว-ปีหน้ารุกขยายธุรกิจในปท.เพื่อนบ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2011 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดปีใหม่ บริษัทเตรียมสำรองน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 20% จากระดับปกติ เพื่อรองรับการเดินทางออกต่างจังหวัดของประชาชน แต่ในส่วนน้ำมันดีเซล อาจไม่จำเป็นสำรองเพิ่มมากนัก

สำหรับปริมาณการใช้น้ำมันในช่วงเดือน ธ.ค.54 ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ใกล้เคียงช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.54 ปริมาณการใช้น้ำมันลดลงจากผลกระทบน้ำท่วม และคาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันในไตรมาส 1/55 จะเติบโตตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 3% จากฐานที่มีปริมาณการใช้น้ำมัน 7 แสนบาร์เรล/วัน

ขณะที่สถานีบริการน้ำมันที่ปิดให้บริการจากผลกระทบน้ำท่วม ขณะเหลือ 40 แห่ง จากก่อนหน้านี้ที่ปิดให้บริการ 198 แห่ง และสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ใดที่ระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ จะใช้เวลาดำเนินการเพียง 2 วัน เพื่อให้กลับมาเปิดบริการได้ตามปกติ แต่ในส่วนธุรกิจค้าปลีกในสถานีบริการอาจจะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู

และขณะนี้บริษัทยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาน้ำมัน โดยจะพยายามตรึงให้นานที่สุด และขอรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอีก 1-2 วัน ก่อนพิจารณาอีกครั้ง

นายสรัญ กล่าวอีกว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 55 บริษัทจะเน้นการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการที่เป็นมาตรฐานมากขึ้น ไม่ได้เน้นการขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมัน และจะเน้นขยายตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน โดยแผนระยะ 3 ปี จะเข้าทำตลาดในประเทศ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ โดยในปีหน้าจะทยอยเปิดสถานีบริการน้ำมันตามมาตรฐานของ PTT ใน 3 ประเทศดังกล่าว 5-10 แห่ง และเปิดสถานีบริการน้ำมันตามมาตรฐานทั่วไปอีก 40-50 แห่ง ซึ่งจะต้องใช้เงินลงทุนเป็นหลักพันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ