ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลัง S&P เตือนประเทศยุโรปอาจถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2011 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ธ.ค.) หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เตือนว่า ประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซนอาจจะเผชิญกับภาวะถดถอยที่รุนแรงมากขึ้นในปี 2555 อันเนื่องมาจากผลกระทบของปัญหาหนี้สาธารณะ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐซึ่งอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

ดัชนี Stoxx Europe 600 Index ปรับตัวลง 0.4% ปิดที่ 233.71 จุด

ดัชนี DAX หุ้นเยอรมันปิดที่ 5,701.78 จุด ลดลง 28.84 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2,972.30 จุด ลดลง 26.43 จุด และดัชนีฟุตซี่ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,387.34 จุด ลดลง 13.51 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางของเศรษฐกิจยุโรป หลังจากเอสแอนด์พีออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ เยอรมนี เบลเยียม ออสเตรีย และฟินแลนด์ อาจจะหดตัวลงในปีหน้า และยังกล่าวด้วยว่า มาตรการรัดเข็มขัดที่หลายประเทศประกาศใช้นั้น จะไม่ช่วยหนุนสถานะการคลังให้แข็งแกร่งขึ้นได้ เนื่องจากหลายประเทศมีหนี้สาธารณะที่สูงมาก

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรปได้บดบังปัจจัยลบจากกระทรวงแรงงานของสหรัฐที่ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนพ.ย.สหรัฐยังคงทรงตัวอยู่ที่ 0.1% หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ว่าภาวะเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้

หุ้นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ แมนกรุ๊ป ร่วง 4.4% หลังจากที่ดอยช์ แบงก์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนจาก “ซื้อ" เป็น “ขาย"

ขณะที่หุ้นคาซักมิส บวก 3.2% อันโตฟากัสตาบวก 3.7% และเอ็กซตราตาเพิ่มขึ้น 2.3% หลังจากที่ราคาทองแดงและโลหะพื้นฐานดีดตัวขึ้นจากที่ร่วงลงในหลายวันที่ผ่านมา ภายหลังจากที่มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวดีขึ้น

หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ร่วงลง โดยหุ้นพีเอสเอ เปอร์โยต์ ซีตรอง ดิ่งลง 1.7% หุ้นเฟียต เอสพีเอ ร่วงลง 2.6% ขณะที่หุ้นมิเชลิน ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ดิ่งลง 2.6% และหุ้นฟาวเรเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแตกรถยนต์รายใหญ่สุดของยุโรป ร่วงลง 4.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ