(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าผันผวน เจอสัญญาณ Negaitve ตปท. แต่ลุ้นแรงซื้อในปท.หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2011 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คงจะอยู่ในทิศทางที่ผันผวน เนื่องจากตลาดฯได้รับสัญญาณในเชิง Negative จากต่างประเทศ หลังจาก S&P ได้ปรับลดเครดิตของประเทศในแถบยุโรป ทำให้นักลงทุนกลับมากังวลทางยุโรปอีกครั้ง

ส่งผลให้ตลาดฮ่องกงเช้านี้ปรับตัวลงกว่า 1% และยังมีตลาดอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวลงมาก อย่างตลาดเกาหลี และตลาดจีน เป็นต้น ขณะที่ดาวโจนส์ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ปัจจัยดังกล่าวนี้เป็นตัวกดดันตลาดบ้านเราเช้านี้

อย่างไรก็ดี โดยรวมมองตลาดฯคงจะปรับตัวลงในกรอบแคบ เนื่องจากยังได้แรงซื้อในประเทศที่อยู่ในทิศทางไปได้อยู่ พร้อมให้แนวต้าน 1,050 จุด แนวรับ 1,024 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(16 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,866.39 จุด ลดลง 2.42 จุด (-0.02%) เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,219.66 จุด เพิ่มขึ้น 3.91 จุด (+0.32%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,555.33 จุด เพิ่มขึ้น 14.32 จุด (+0.56%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 645.93 ล้านบาท เมื่อ 16 ธ.ค.54
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 93.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.34 ดอลลาร์หรือ 0.36%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 8.93 เหรียญฯ/บาร์เรล ปรับขึ้นจากล่าสุด(16 ธ.ค.)ปิดที่ 7.75เหรียญฯ/บาร์เรล
  • คลังเผยรัฐบาลเตรียมออกพระราชกำหนดกู้ 2 แสนล้าน ใช้ฟื้นฟูและวางระบบป้องกันน้ำท่วมเร่งด่วน พร้อมออกพระราชบัญญัติ กู้เงินอีก 6 แสนล้าน วางโครงสร้างพื้นฐาน ของประเทศ สบน.ยันระดับหนี้สาธารณะยังไม่เกิน 60% ระบุรัฐบาลจะก่อหนี้ได้อีกล้านล้านบาท เหตุสภาพคล่องมีเพียงพอ
  • นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ต้นปี 2555 จะเสนอข้อสรุปแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง พิจารณา
  • "ทวีกิจ จตุรเจริญคุณ" รองประธานสายแรงงาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เผยสมาชิก ส.อ.ท.อยู่ระหว่างหาช่องทางฟ้องศาลปกครองเพื่อระงับการประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ที่จะมีผลวันที่ 1 เม.ย. 2555 ใน 7 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรีปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และภูเก็ต ของรัฐบาล เนื่องจากไม่เป็นธรรมกระทบการลงทุนและการจ้างงานในประเทศทั้งระยะสั้นและยาว
  • "พรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล" ประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผย ภาพรวมราคาอาหารปี 2555 มีแนวโน้มปรับสูงกว่า 5% ทั้งข้าว เนื้อหมู เนื้อไก่ไข่ไก่ โดยเป็นผลจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกทรงตัวระดับสูง ทำให้ต้นทุนการผลิตและขนส่งอาหารเพิ่ม คาดว่าน้ำมันดิบโลกปีหน้าจะมีราคากว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล
  • "ศิวะนันท์ ณ นคร" ผู้อำนวยการสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน(สบพ.) เผยบทบาทกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเริ่มกลับไปทำหน้าที่หลัก ในการป้องกันภาวะขาดแคลนน้ำมัน และลดบทบาทการใช้เป็นเครื่องมือตรึงราคาพลังงานเป็นระยะเวลานาน ซึ่งสร้างภาระให้กับกองทุนน้ำมันฯ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ภายหลังกระทรวงพลังงานมีนโยบายชัดเจน ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ทั้งน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ (เอ็นจีวี) ในปี 2555
  • "วิกรานต์ ปวโรจน์กิจ" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย กล่าวขณะนี้ธนาคารกำลังจับตาดูความเสี่ยงของกลุ่มลูกค้าที่มีการส่งออกสินค้าไปยังประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู) หลังจากพบว่าในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา คู่ค้าในแถบยุโรปเริ่มมีสัญญาณการชำระค่าสินค้าล่าช้าและมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นอีกในปีหน้า จากปัญหาวิกฤตการเงินในยุโรป เนื่องจากผู้ส่งออกไทยกว่า 80% มีการทำธุรกรรมชำระเงินระหว่างกันโดยตรง โดยไม่ได้เปิดแอล/ซี หรือทำประกันความเสี่ยงการส่งออก
  • ตลาดหลักทรัพย์ เตรียมรื้อเกณฑ์ข้อบังคับที่เกี่ยวโยงกับบริษัทสมาชิก บริษัทจดทะเบียนทั้งหมด เพื่อเตรียมรองรับอาเซียนลิงค์ ยึดมาตรฐาน 3 ประเทศหลัก "สิงคโปร์-ฮ่องกง-มาเลเซีย" คาดทยอยประกาศเป็นรายไตรมาสปีหน้า เผยเตรียมลดระยะเวลาไซเลนท์พีเรียด พร้อมผ่อนคลายการควบรวมที่เป็นอุปสรรค เชื่อว่าธุรกรรมคึกคักมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ