ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตปิดร่วง 3.4% หลังคิมจองอิลเสียชีวิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลง 63.03 จุด หรือ 3.43% แตะที่ 1,776.93 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ในตลาดกล่าวว่า ตลาดจะจับตาดูว่านายคิม จอง อุน บุตรชายคนที่ 3 ของนายคิม จอง อิล จะสามารถสืบทอดอำนาจต่อจากบิดาได้อย่างราบรื่นหรือไม่

สำนักข่าว DCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลันเมื่อเวลา 08.30 น.ของวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในระหว่างเดินทางลงพื้นที่ด้วยรถไฟ โดยนายคิมเข้ารับการรักษาอาการป่วยโรคหัวใจมาเป็นเวลานาน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเสียชีวิตของนายคิมจะไม่ทำให้ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เปลี่ยนแปลงไป แต่ผู้เชี่ยวชาญกังวลในเรื่องที่ว่า ยังไม่มีความแน่นอนว่าการส่งมอบอำนาจให้กับนายคิม จอง อุน บุตรชายของนายคิม จอง อิล และรองประธานคณะกรรมาธิการทหารเกาหลีเหนือ จะเป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่

"คนภายนอกอาจจะมองว่าการส่งมอบอำนาจให้กับคิม จอง อุน เป็นไปอย่างราบรื่น แต่ก็ยังมีความไม่มั่นใจเกี่ยวกับความจงรักภักดีของบุคคลวงในที่รอคอยการเสียชีวิตของนายคิม จอง อิล เพื่อที่จะยึดอำนาจเอาไว้ก่อนที่บุตรชายของนายคิมจะได้รับมอบอำนาจ" ฌอน แคลโลว์ นักยุทธศาสตร์ด้านปริวรรตเงินตราของเวสต์แพค แบงกิง ในนครซิดนีย์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ