สยท.ยื่นเสนอสร้างรง.ยาสูบอีกแห่งในภาคเหนือ หวังลดความเสี่ยงจากน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวว่า สมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบไทย (สยท.) ได้เข้าพบและยื่นหนังสือแก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.54 เพื่อหารือกรณีการสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่ โดยได้มีข้อเสนอที่ให้พิจารณาเรื่อง โครงการสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่ ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มสร้างที่ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้

โดยผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นว่าเป็นพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นเพื่อเป็นการประกันความเสี่ยง และไม่ให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยาสูบไทย จึงมีข้อเสนอว่าควรมีการก่อสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่อีกหนึ่งแห่งในบริเวณภาคเหนือ อาทิ จังหวัดแพร่ จังหวัดน่าน หรือจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ดินของโรงงานยาสูบอยู่แล้ว

"ข้อเสนอในการสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่ในเขตภาคเหนือนั้น นอกจากจะมองจากความเหมาะสมของพื้นที่ ที่ไม่ต้องจัดซื้อที่ดินใหม่แล้ว ยังมีศักยภาพในแง่การหาวัตถุดิบมาป้อนในกระบวนการการผลิตเนื่องจากอยู่ในแหล่งผลผลิตของวัตถุดิบซึ่งเชื่อว่าหากมีการสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่ในพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถพัฒนาในเชิงการผลิต และเชิงธุรกิจได้อีกมาก" นายต่อศักดิ์กล่าว

สำหรับการก่อสร้างโรงงานในสวนอุตสาหกรรมโรจนะนั้น จะยังคงดำเนินต่อไปเพราะเชื่อว่าทางสวนอุตสาหกรรมโรจนะคงสามารถสร้างระบบป้องกันความเสี่ยงจากอุทกภัยได้

ฉะนั้น การบริหารงานในทิศทางที่มี 2 โรงงานนี้ จะเป็นการบริหารความเสี่ยงให้กับธุรกิจของโรงงานยาสูบและเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมยาสูบไทย ในภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ