ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงขายหุ้นแบงก์ ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 100.13 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 20, 2011 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนัก โดยเฉพาะหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ที่ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 5 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะกดดันให้ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐสำรองเงินทุนมากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 100.13 จุด หรือ 0.84% ปิดที่ 11,766.26 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 14.31 จุด หรือ 1.17% ปิดที่ 1,205.35 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 32.19 จุด หรือ 1.26% ปิดที่ 2,523.14 จุด

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนักและเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงด้วย หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เฟดอาจจะกดดันให้ธนาคารของสหรัฐสำรองเงินทุนมากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตือนว่า วิกฤตหนี้สาธารณะจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป และจะสร้างความยากลำบากให้กับภาคธนาคารในปี 2555

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อนายดรากีได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่า อีซีบีมีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือภาคธนาคาร และอีซีบีจะไม่ซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมเพราะติดที่ข้อกำหนดของกฎหมาย ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ดับความคาดหวังของนักลงทุนที่ว่าอีซีบีจะขยายโครงการซื้อพันธบัตร

นอกจากนี้มีรายงานว่า คณะกรรมการบาเซิลว่าด้วยการกำกับดูแลการธนาคาร (BCBS) ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ควรจะเปิดเผยข้อมูลทุนสำรองด้านการเงินให้มากขึ้น เพื่อที่ธนาคารจะไม่ตัดสินใจอย่างผิดพลาดในด้านการบริหารจัดการและจะไม่เผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นด้วย

หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลง 4.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 5 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 ขณะที่หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ร่วงลง 3.7% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ร่วงลง 5.5% และหุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลง 4.7%

หุ้นอัลโค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่อลูมินัมรายใหญ่ของสหรัฐ ดิ่งลง 3.2% หุ้นฮิวเล็ต แพคการ์ด (HP) ร่วงลง 2.8% และหุ้นไมโครซอฟท์ ร่วงลง 1.8%

หุ้นฟรีพอร์ท-แมคมอร์แกน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ อิงค์ ดิ่งลง 3.4% หลังจากราคาทองแดงในตลาดโลกร่วงลง ขณะที่หุ้นคอมเมอร์เชียล เมทัล ร่วงลง 1.4% หลังจากคณะกรรมการบริหารของบริษัทปฏิเสธข้อเสนอการเทคโอเวอร์จากนายคาร์ล ไอคาห์น มูลค่ากว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย. วันพุธ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.

ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3, กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงปลายเดือนธ.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยรายได้ส่วนบุคคลเดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย. และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ