"หมอตุลย์"แถลงยื่นถอดถอน"สุรพงษ์"กรณีคืนพาสปอร์ต"ทักษิณ"/พาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 20, 2011 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นน่าสนใจวันนี้ ติดตามการเดินทางไปเยือนเมียนมาร์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ ที่กรุงเนปิดอร์ ในระหว่างวันที่ 19-20 ธ.ค.นี้ ซึ่งนอกจากจะมีการลงนามใน MOU สำคัญ 2 เรื่อง คือ ความร่วมมือในโครงข่ายทางด่วนสารสนเทศ และความร่วมมือในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ HIV แล้ว สิ่งที่ต้องจับตาคือ การเจรจาสัมปทานน้ำมันในพม่าก่อนที่สหรัฐ-จีนจะชิงไปก่อน ซึ่งกลุ่ม ปตท.ได้ทำเรื่องขอดำเนินการใน 3 แปลง ต้องติดตามผลว่าพม่าจะอนุมัติให้สัมปทานหรือไม่

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามกำหนดการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปพบปะกับนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ที่กรุงย่างกุ้ง ก่อนเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงค่ำวันนี้ด้วย

  • ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(อดีต ผบ.ตร.) ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ในข้อหาว่าละเลยต่อหน้าที่ไม่เพิกถอนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ต.ค.52 ซึ่งลงโทษปลดผู้ฟ้องคดีออกจากราชการ ทั้งที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้มีมติแล้วว่าผู้ฟ้องคดีไม่ได้กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงในคดีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปราบปรามประชาชนในเหตุการณ์พันธมิตรฯ ล้อมรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 โดยจะขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีและเพิกถอนคำสั่งตามมติก.ตร.ดังกล่าว และคืนสิทธิประโยชน์แก่ผู้ฟ้องคดี
  • พรรคเพื่อไทยนัดประชุม ส.ส.ของพรรคประจำสัปดาห์ วาระสำคัญวันนี้จะเป็นการถกท่าทีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าที่ประชุมวันนี้น่าจะมีข้อสรุปว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอยื่นญัตติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งติดตามว่าจะยื่นแก้ไขในช่วงเวลาใด จะเป็นทันทีที่เปิดสภาวันที่ 21 ธ.ค.54 หรือช่วงปลายสมัยประชุมสภาฯ ครั้งนี้ในเดือน มี.ค.-เม.ย.55
  • พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมคณะกรรมาธิการฯ
โดยจะเชิญ แกนนำกลุ่ม นปช. แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และ ผู้ได้รับผลกระทบ จากการชุมนุม มาให้ข้อมูล พร้อมเชิญคณะกรรมการกฤษฎีกามาให้ความเห็นถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในอดีต เพื่อดูในข้อกฎหมายว่าจะใช้เป็นทางออกความขัดแย้งนี้อย่างไร โดยจะใช้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 66/2523 สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มาเป็นแบบในการศึกษา
  • นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี และผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน จะแถลงยื่นถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กรณีการออกพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพละการ ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 2 อาคารรัฐสภา
  • อย่าปล่อยให้เป็นเพียงฝุ่นควันที่ค่อยๆ จางหายไป เพราะคดีนี้ถือเป็นการทำลายบรรยากาศความสงบสุขในช่วงใกล้เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยยังต้องติดตามกันต่อกับคดีวางระเบิด 3 จุดในกทม.ที่เดชะบุญเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้ก่อนที่จะระเบิด โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมมาได้ไม่ยอมปริปาก แต่ขอให้การในชั้นศาล คดีนี้จะโยงใยไปถึงการลอบวางระเบิดป่วนเมืองในแต่ละครั้งที่ผ่านมา หรือโยงใยไปถึงกลุ่มขั้วการเมืองใดหรือไม่สังคมต้องจับตา
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประชุมชุดใหญ่ซึ่งจะมีการรายงานเรื่องนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กรณีร่ำรวยผิดปกติด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะจัดงานการประชุมว่าด้วยการป้องกันและต่อต้านการทุจริตในภูมิภาคอาเซียน (7th SEA-PAC) ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์สุขุมวิท โดยจะมีหน่วยงานต่อต้านการทุจริตของประเทศสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศเข้าร่วมประชุม เช่น บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย

  • กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี(GIZ) จัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูโรงงานอุตสาหกรรมหลังน้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือโรงงานที่ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขต กทม. และปริมณฑล ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • จับตาการประชุมเลือกเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จากผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติในเบื้องต้น 9 ราย ว่ากันว่าผู้สมัครที่เป็นตัวเต็งจ๋าที่จะได้รับคัดเลือกเป็น เลขาธิการ กสทช.ในขณะนี้มีด้วยกัน 3 คน ไล่เลียงตั้งแต่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ รักษาการเลขาธิการกสทช.,รศ.อธิคม ฤกษบุตร และ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ จะแถลงตัวเลขส่งออกเดือน พ.ย.54 พร้อมคาดการณ์แนวโน้มการส่งออกของไทยโดยรวมในปีนี้ ต้องรอดูว่าจะยังเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้หรือไม่ว่าจะขยายตัวได้อย่างน้อย 15%
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม ตรวจเยี่ยมการผลิตชั่วคราวของผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัยภายใต้ โครงการคลินิกอุตสาหกรรมเพื่อการฟื้นฟูสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ที่ห้องประชุม 301 ชั้น 3 อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุนกล้วยน้ำไท
  • บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป จะมาเปิดเผยภาพรวมตัวเลขแรงงานปี 2554 ในประเทศไทยกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ผ่านมา รวมถึงทิศทางสถานการณ์แรงงานในปี 2555 ณ โรงแรมวี โฮเทล
  • มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เชิญร่วมเสวนาวิชาการรายเดือน "วิสัยทัศน์ใหม่ประเทศไทย พ.ศ. 2555" ณ บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์
  • บมจ.เออาร์ไอพี (ARIP) จัดสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร ในประเด็น “เปิดแผนบุกธุรกิจ ARIP ปี 2012” ณ บริษัท เออาร์ไอ พี จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ