โบรกฯแนะ"ซื้อ"THCOM กำไรปี 55 โตก้าวกระโดดจากไอพีสตาร์-ไทยคม 7 หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 20, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้องหุ้น บมจ.ไทยคม(THCOM)จากแนวโน้มธุรกิจที่ดีขึ้นและเป็นหุ้น Turnaround พลิกฟื้นจากขาดทุน จากธุรกิจไอพีสตาร์เริ่มมีกำไรในปีนี้ จากเดิมเคยเป็นความเสี่ยงสำคัญ มองไอพีสตาร์ในประเทศจีนและการขายธุรกิจ Mfone ถือเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรสุทธิปี 55 ขณะที่ดีลกับผู้ให้บริการรายหลัก(NSO)ในนิวซีแลนด์และการเซ็นสัญญากับรัฐบาลประเทศฟิลิปปินส์น่าจะเห็นความคืบหน้าช่วงครึ่งแรกของปี

สำหรัลดาวเทียมไทยคม 7 จะช่วยหนุนและสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งส่งผลให้มีกำไรสุทธิก้าวกระโดดในปี 55 อย่างมีนัยสำคัญ โดยไทยคม 7 จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้บริษัทสามารถขยายบริการธุรกิจดาวเทียมดวงปกติให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งความต้องการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียม C-bank มีแนวโน้มสูง ส่งผลต่อการเสริมรายได้ให้ในอนาคต

ทั้งนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิในปี 55 จะเติบโตก้าวกระโดด 800% มาอยูที่ 654 ล้านบาท จากปี 54 ที่น่าจะทำกำไรประมาณ 67-100 ล้านบาท ด้านรายได้ประเมินไว้ที่ 9.9 พันล้านบาทในปี 55 จากปี 54 จะมีรายได้ราว 7.8 พันล้านบาท ดังนั้นจึงสนับสนุนหุ้น THCOM ในการลงทุน

          โบรกเกอร์            คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.บัวหลวง             ซื้อ                  18.00
          บล.โนมูระ พัฒนสิน        ซื้อ                  16.00
          บล.ฟิลลิป               ซื้อ                  13.70
          บล. กรุงศรี             ซื้อ                  12.10

นางสาวรัศดา ทวีแสงสกุลไทย นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป แนะ"ซื้อ"หุ้น THCOM เพราะมีมุมมองเชิงบวกที่จะสนับสนุนต่อการสร้างรายได้ในอนาคต จากการทำสัญญาความร่วมมือในการรักษาตำแหน่งวงโคจรที่ 20 องศาตะวันออก และจัดสร้างดาวเทียมเพื่อให้บริการ กับบริษัท Asia Satellite Telecommunications(Asia Sat)มูลค่าการลงทุน US$171 ล้าน หรือคิดเป็นประมาณ 5,368 ล้านบาท

ดาวเทียมดังกล่าวมีช่องสัญญาณรวม 28 ช่อง เป็นสัญญาณระบบ C-band บริษัทเป็นเจ้าของ 14 ช่องสัญญาณ และช่องสัญญาณดาวเทียมดังกล่าวให้บริการแก่ลูกค้าภายใต้ชื่อ"ดาวเทียมไทยคม 7"คาดว่าจะสร้างและนำขึ้นให้บริการภายในปี 57 สนับสนุนในการสร้างกำไรโดดเด่น

การลงทุนครั้งนี้จะได้ประโยชน์ 2 ส่วนได้กันคือ สามารถรักษาตำแหน่งวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออกของประเทศไทยได้ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้บริษัท เพราะจะเสริมรายได้ในอนาคต จากความต้องการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียม C-band มีแนวโน้มสูงชึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม สัญญาดังกล่าวมีเงื่อนไขว่าจะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องก่อนสัญญาจึงจะมีผลบังคับใช้

จากประเด็นดังกล่าวมองว่าจะช่วยสนับสนุนต่อการสร้างกำไรในอนาคต ขณะนี้คาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ 117 ล้านบาท จากใน 3Q54 มีรายได้ 1,968.44 ล้านบาท โตขึ้น 21.65%YoY อัตรากำไรขั้นต้นใน 3Q54 เพิ่มขึ้นเป็น 27.42% ดีขึ้นกว่าใน 2Q54 เพราะธุรกิจไอพีสตาร์ที่มีรายได้สูงชึ้นจึงเกิด Economy of Scale ธุรกิจ แม้โทรศัพท์ที่ยังคงมีผลขาดทุนอยู่ เพราะการแข่งขันที่รุนแรงในกัมพูชา

นายประสิทธ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง มองหุ้น THCOM น่าลงทุน เพราะมั่นใจในผลการดำเนินงานพลิกฟื้นเป็นกำไรสำหรับทั้งปี 54 จากไอพีสตาร์และไทยคม 7 ที่บริษัทได้มีการร่วมมือกับ AsiaSatเพื่อรักษาตำแหน่งวงโคจร 120 องศาตะวันออก และจัดสร้างดาวเทียมไทยคม 7 คาดว่าจะส่งขึ้นวงโคจรในช่วงต้นปี 57 จะช่วยสร้างกำไรสุทธิปี 55 โตก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญ โดยประเมินกำไรสุทธิ 654 ล้านบาทในปี 55 เติบโต 873% จาก 67 ล้านบาทในปี 54 ขณะที่รายได้ไว้ 9.9 พันล้านบาทในปี 55 จากปี 54 ที่ 7.8 พันล้านบาท

เรามองว่า THCOM เริ่ม Turnaround ในไตรมาส 3/54 และจะเติบโตขึ้น จนในปี 55 จะเห็นกำไรเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด จากปัจจัยหนุนจากความก้าวหน้าของการทำตลาดไอพีสตาร์ในจีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รวมถึงการขายหุ้น Mfone ซึ่งดำเนินธุรกิจเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ในกัมพูชาไตรมาส 1/55

สำหรับไอพีสตาร์ในประเทศจีน เราคาดว่าจะเห็นรูปแบบการนำเอากลยุทธ์การขายตรงโดยไม่ผ่านไชน่าเทเลคอมมาใช้ในปี 55 ซึ่งได้รับอนุมัติจากไชน่าเทเลคอมไปแล้ว ความคืบหน้าของไอพีสตาร์ในจีนและการขายธุรกิจ Mfone จะถือว่าเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรสุทธิปี 55 ของเรา นอกจากนี้ คาดว่าดีลการเข้าทำสัญญากับผู้ให้บริการรายหลัก(NSO)ในประเทศนิวซีแลนด์และการเซ็นสัญญากับรัฐบาลประเทศฟิลิปปินส์น่าจะเห็นความคืบหน้าในช่วงครึ่งแรกของปี 55

นอกจากนี้ยังได้แรงสนับสนุนจากไทยคม 7 ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ THCOM อีก 1-2 บาทต่อหุ้น หลังทำสัญญาความร่วมมือกับ AsiaSat ภายใต้สัญญาความร่วมมือดังกล่าว AsiaSat จะรับผิดชอบเริ่มลงทุนทั้งหมดในช่วงเริ่มต้น และ THCOM จะทำการผ่อนชำระคืนให้กับ AsiaSat จำนวน 2 ครั้งต่อปีตลอดอายุดาวเทียมไทยคม 7 จำนวน 15 ปี เราประเมินในเบื้องต้นว่าไทยคม 7 จะเพิ่มมูลค่าให้กับ THCOM คิดเป็นประมาณ 1-2 บาทต่อหุ้น

นักวิเคราะห์ บล. กรุงศรี กล่าวว่า มีมุมมองที่ดีต่อหุ้น THCOM และแนะนำซื้อลงทุนได้ต่อเนื่องในปี 55 เนื่องจากการยิงดาวเทียมไทยคม 7 จะส่งผลบวกทำให้สามารถขยายบริการของธุรกิจดาวเทียมดวงปกติให้เพิ่มขึ้น จากจำนวนช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 เต็มหมดแล้ว ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตในอนาคต เพราะจะช่วยขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย

ความร่วมมือดังกล่าวยังส่งผลดีในแง่ของกระแสเงินสดของ THCOM เพราะ AsiaSat จะเป็นผู้ออกเงินลงทุนทั้งหมดไปก่อนในช่วงเริ่มต้น จากวงเงินลงทุน 171 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งตั้งแต่ปี 55 จนกว่าจะถึงปีที่เปิดให้บริการดาวเทียมไทยคม 7 ทาง AsiaSat จะย้ายดาวเทียมจากวงโคจร 122 องศามาอยู่ที่วงโคจร 120 องศาตะวันออกชั่วคราวก่อน ซึ่งจะส่งผลให้ไทย สามารถรักษาสิทธิตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมไว้ได้ต้นปีหน้า

เรามีมุมมองที่ดีจากประเด็นดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถ THCOM ที่ค่อยๆ ดีขึ้นแล้วมีนัยแบบก้าวกระโดดในปี 55 หลังจาก Turnaround ได้แล้วในช่วงปลายปี 54 จากในช่วงครึ่งแรก 54 มีผลขาดทุน และในปี 55 กลับมีกำไรที่โดดเด่น โดยคาดการณ์ว่าผลประกอบการ THCOM จะมีกำไรสุทธิ 828 ล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีกำไร 150 ล้านบาท ดังนั้นจึงแนะนำ"ซื้อ"สะท้อนมูลค่าเพิ่มจากไทยคม 7 เพื่อผลตอบแทนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ