ตลาดหุ้นยุโรปบวก 0.7% ขานรับสเปนขายตั๋วเงินคลัง,ดัชนีความเชื่อมั้นเยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 20, 2011 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับความสำเร็จในการจำหน่ายตั๋วเงินคลังของรัฐบาลสเปน และความแข็งแกร่งของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจของเยอรมนี

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.58 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ดัชนี Stoxx 600 ดีดขึ้น 0.7% แตะที่ 235.27 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลสเปนสามารถจำหน่ายตั๋วเงินคลังในวันนี้เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 5.64 พันล้านยูโร (ราว 7.36 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งมากกว่าเป้าหมายสูงสุดที่กำหนดไว้ โดยให้อัตราผลตอบแทนสำหรับตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนที่ 1.735% ลดลงเมื่อเทียบกับการประมูลเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ 5.11% ขณะที่ความต้องการตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนมีมากกว่าจำนวนตั๋วเงินคลังที่นำออกจำหน่ายถึง 2.86 เท่า ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการประมูลครั้งก่อนที่ 2.85 เท่า สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังคงต้องการถือครองตราสารหนี้ของสเปน

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้แรงหนุนจากรายงานของ GfK ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในระดับที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับในเดือนม.ค. เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่สถาบัน Ifo รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเยอรมนีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 107.2 จุดในเดือนธ.ค. จากระดับ 106.6 จุดในเดือนพ.ย. การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนตั๋วเงินคลังหรือต้นทุนการกู้ยืมของสเปนช่วยหนุนหุ้นธนาคารยูนิเครดิต เอสพีเอ หุ้นธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ และหุ้นธนาคารอินเทซา ซานเปาโล ดีดตัวขึ้นกว่า 3%

อย่างไรก็ตาม หุ้นแอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของยุโรป ร่วงลง 2.3% หลังจากบริษัทปรับลดยอดขายประจำไตรมาส 4 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ