น้ำมัน NYMEX พุ่ง $1.42 จากความเชื่อมั่นเยอรมนี,คาดสต็อกน้ำมันสหรัฐร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 20, 2011 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกพุ่งขึ้น 1.42 ดอลลาร์ แตะที่ 95.30 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.06 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุปสงค์พลังงานของสหรัฐยังแข็งแกร่ง

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ธ.ค.ในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.1%

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า 11 ชาติพันธมิตร ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ยุโรป และประเทศอาหรับ จะลงมติคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม เพื่อตอบโต้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ขณะที่ แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งขึ้น 40 ดอลลาร์/บาร์เรล หากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติทำให้การผลิตน้ำมันของอิหร่านต้องหยุดชะงักลง

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ได้รับปัจจัยบวกมากขึ้นเมื่อสถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเยอรมนีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 107.2 จุดในเดือนธ.ค. จากระดับ 106.6 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และสะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนยังคงมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ