LHสรุปแผนธุรกิจปี 55 เข้าบอร์ดสิ้นธ.ค.คาดคอนโดฯใหม่เพิ่มขึ้นกว่าแนวราบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 21, 2011 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร ธนนันท์นราพูล รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์(LH)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทอยู่ในระหว่างจัดทำแผนธุรกิจในปี 55 เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณา คาดว่าจะได้ความชัดเจนและนำเสนอได้ภายในช่วงสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งเบื้องต้นจะมีการพัฒนาโครงการประเภทคอนโดมีเนียมมากขึ้นเมื่อเทียบกับแนวราบ

"ตอนนี้เรากำลังทำแผนปี 55 ให้บอร์ดดู เร็วๆ นี้คงรู้ คงจะเป็นคอนโดฯมากขึ้น แต่ไม่ใช้แนวราบไม่มี เพราะมันมีโครงการคอนโดฯที่เลื่อนไปปี 55 เพิ่มจากแผนเดิมที่มีอยู่แล้ว เดือน ม.ค คงชัดเจนขึ้น ผมว่าปี 55 อสังหาจะดีขึ้นตามภาพรวมเศรษฐกิจ และมองว่าผลกระทบน้ำท่วมน่าจะลากยาวไป 3- 6 เดือน"นายอดิศร กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้เลื่อนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการจากแผนเดิมปลายปี 54 ไปเป็นต้นปี 55 ได้แก่ โครงการย่านถนนสาทรและซอยอารีย์ เนื่องจากยังรอใบอนุญาตจากทางการ และผลพวงจากสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่ใช่ปัจจัยหลัก

นอกจากนั้น ในปีหน้าบริษัทยังศึกษาการพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ทั้งในพื้นที่เดิมที่บริษัทมีที่ดินอยู่แล้ว เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น และ ภูเก็ต เป็นต้น รวมทั้งพื้นที่ใหม่ เพราะช่วงที่ผ่านมาโครงการในต่างจังหวัดทำยอดขายได้ดี ปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขาย 10-20% ของยอดขายรวม ถือว่าช่วยชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ระดับหนึ่ง รวมทั้งมองว่าภาพรวมจะดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศที่จะขยายตัวจากการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะส่งผลต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วย

นายอดิศร กล่าววา บริษัทเตรียมเม็ดเงินซื้อที่ดินในปี 55 ใกล้เคียงปี 54 หรือประมาณ 5 พันล้านบาท แต่ในการพิจาณาซื้อที่ดินทำเลใดนั้นจะมีความรอบคอบและระมัดระวังมากขึ้น โดยจะนำประเด็นสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้มาใช้ในการตัดสินใจด้วย และมองว่าผลกระทบน้ำท่วมจะลากยาวต่อไปราว 3- 6 เดือน

สำหรับผลงานในปี 54 ยอมรับว่ายอดโอนจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่กว่า 7 พันล้านบาท ทั้งๆ ที่ปกติไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปี ซึ่งจะทำรายได้ราว 4-5 พันล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากน้ำท่วมส่งผลต่อยอดขายชะงักไป และส่งผลต่อรายได้ทั้งปีที่อาจจะไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ แต่ก็ถือว่ายังมากกว่าปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ