(เพิ่มเติม) TRUE คาดเห็นกำไรได้ในปี 56 ปีหน้ายังขาดทุน,"ทรูมูฟเอช"ดันรายได้โต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 21, 2011 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE)คาดผลประกอบการของบริษัทจะพลิกเป็นกำไรในปี 56 โดยในปี 55 ยอมรับว่าจะยังขาดทุนอยู่หลังจากบริษัทได้ตัดสินใจเข้าไปลงทุนในทรูมูฟเอช แต่ก็จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโตเข้าใกล้ 10% สูงกว่าเป้าหมายในเบื้องต้นที่คาดว่าจะเติบโตราว 5% และในปี 55 จะเติบโตต่อเป็นตัวเลขหลักเดียว ภายใต้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีหน้าที่ 4-5%

ทั้งนี้ ในปี 55 บริษัทตั้งงบลงทุนราว 2.2-2.3 หมื่นล้านบาท เน้นพัฒนาบริการ 3G บนคลื่นเดิม และเตรียมพร้อมเข้าประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นใหม่ โดยบริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ระยะสั้น อายุไม่เกิน 6 เดือน เพื่อนำมาใช้ในการเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ และลงทุนในบริการจำหน่ายสมาร์ทโฟน บริษัทตั้งเป้าหมายลูกค้าใหม่ของทรูมูฟเอชในปีหน้าเพิ่มเป็น 4 ล้านราย จากปัจจุบันมีอยู่ 7-8 แสนราย ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร TRUE กล่าวว่า บริษัทคาดว่าปีหน้ายังคงขาดทุนสุทธิ แม้ว่ารายได้จะเติบโตได้ในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจประเทศที่คาดว่าจะขยายตัว 4-5% เพราะบริษัทยังมีความจำเป็นต้องลงทุนขยายโครงข่ายทรูมูฟเอช ภายใต้งบลงทุนทั้งหมดของกลุ่ม 2.0-2.3 หมื่นล้านบาท จะแบ่งเป็นการลงทุนในทรูมูฟเอชถึง 1.5 หมื่นล้านบาท งบลงทุนหลักจะใช้ขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากที่สุด

"ทรูฯ ยังมั่นใจว่าการเข้าซื้อกิจการฮัทช์ เพื่อขยายโครงข่ายบริการ 3G เป็นการทำสัญญาที่ถูกต้องตามกฎหมาย แม้ว่าปีหน้า กสทช.(คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) จะมีการตรวจสอบในเรื่องนี้ แต่เราก็เชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหาในอนาคต"นายศุภชัย กล่าว

สำหรับปีหน้าประเมินว่า กสทช.จะเปิดประมูลมบอนุญาตให้บริการระบบ 3G บนคลื่นใหม่ 2.1 Ghz แต่ยังเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่าจะเป็นช่วงเวลาใด ซึ่งทรูยังมึความสนใจที่จะเข้าประมูลด้วยแน่นอนไม่ว่าจะเป็น 3G หรือ 4G โดยในปีหน้าบริษัทก็มีแผนจะทดสอบระบบ 4G บนคลื่น 1800 Mhz ด้วย

"ปีนี้หลังจากทีเราซื้อกิจการฮัทช์ ทำให้รายได้เราโตกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะโตไม่เกิน 5% ตอนนี้คงโตเกือบๆ 10% แต่เรื่องยอดลูกค้าทรูมูฟเอชที่ตั้งเป้า 1 ล้านราย คงได้แค่ 7-8 แสนราย เพราะเจอปัญหาเรื่องน้ำท่วม" นายศุภชัย กล่าว

ปี 55 บริษัทตั้งเป้าลูกค้าใหม่ที่ใช้บริการทรูมูฟเอช จำนวน 4 ล้านราย ซึ่งจะทำให้เข้าสู่จุดคุ้มทุน และเมื่อทรูมูฟเอชคุ้มทุนจะทำให้ทั้งบริษัทกลับมาเห็นกำไรอีกครั้ง โดยคาดว่าจะเห็นในปี 56 และหากมีกำไรบริษัทก็พร้อมจะจ่ายปันผลทันที

นายศุภชัย ระบุว่า เม็ดเงินลงทุนปีหน้าจะมาจาก การปรับโครงสร้างทางการเงินที่กู้เงินธนาคารพาณิชย์ไทยไปก่อนหน้านี้ 4.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้นำมาทยอยลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยก้อนใหญ่ 2.5 หมื่นล้านบาทบริษัทได้ไปซื้อพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐเพื่อลดภาระต้นทุนทางการเงิน จากเดิมที่ 12.25% ให้เหลือ 8.25%

ปัจจุบัน บริษัทมีมูลหนี้ทั้งหมด 7 หมื่นล้านบาท และมีเงินสดในมือ 1.9 หมื่นล้านบาท เพียงพอต่อการลงทุน นอกจากหากภาครัฐมีการเปิดประมูลใบอนุญาตใหม่และตั้งราคาใบอนุญาตสูงเหมือนครั้งที่ผ่านมา บริษัทคงต้องมีการระดมทุนเพิ่มเติม

ส่วนการระดมทุนระยะสั้น บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ระยะสั้นอายุ 6 เดือน หลัก 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุนด้านสมาร์ทโฟน ที่มีการเติบโตสูงและรวดเร็ว


แท็ก ทรูมูฟ   (TRUE)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ