ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 29.86 จุด แม้ ECB เปิดโครงการปล่อยกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2011 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) แม้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจปล่อยสินเชื่อ 3 ปีมูลค่า 4.89 แสนล้านยูโร (6.39 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนก็ตาม เนื่องจากนักลงทุนมองว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่สามารถคลี่คลายวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนได้

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 29.86 จุด ปิดที่ 5,389.74 จุด

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจปล่อยสินเชื่อ 3 ปีมูลค่า 4.89 แสนล้านยูโร (6.39 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน นับเป็นสินเชื่อที่มีวงเงินสูงสุดเท่าที่อีซีบีอัดฉีดเข้าสู่ระบบธนาคาร แต่นักลงทุนกลับไม่มั่นใจว่ามาตรการดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพมากพอในการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับแรงกดดันหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศเตือนว่าอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของอังกฤษ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานะการคลังและแนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษ

หุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลงหลังจาก GfK NOP รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และโกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานคาดการณ์ว่า ยอดขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของบริษัทค้าปลีกในอังกฤษอาจจะชะลอตัวลง โดยหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ร่วงลง 2.2% หุ้นเจ แซนส์บิวรี ดิ่งลง 1.9% หุ้นเทสโก้ปรับตัวลง 1.3% หุ้นโฮม รีเมล ดิ่งลง 3.3% และหุ้นคิงฟิสเชอร์ ร่วงลง 2%

หุ้นเอสซาร์ เอนเนอร์จี ร่วงลง 3.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า นายราวี รุยอา ประธานเอสซาร์ เอนเนอร์จี จะหยุดพักงานชั่วคราว หลังจากถูกตั้งข้อกล่าวหาโดยสำนักงานสอบสวนกลางของอินเดีย ขณะที่หุ้นเคร์น เอนเนอร์จี ร่วงลง 1.8% และหุ้นบีพี ดิ่งลง 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ