MINT ถือหุ้น Thai Express Concepts เพิ่มอีก 30% มูลค่าลงทุน 406 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล(MINT) เข้าซื้อหุ้นใน Thai Express Concepts Pte Ltd (ไทยเอ็กซ์เพรส) เพิ่มอีกร้อยละ 30 คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนจำนวน 16.8 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 406 ล้านบาท ส่งผลให้ MINT เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในไทยเอ็กซ์เพรส

MINT ระบุว่า การเพิ่มสัดส่วนเงินลงทุนในไทยเอ็กซ์เพรสในครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดฐานธุรกิจเพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้และกำไรจากต่างประเทศอีกด้วย โดยโครงสร้างและระบบธุรกิจที่แข็งแกร่งของ MINT จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาความสามารถในการประกอบธุรกิจของไทยเอ็กซ์เพรสอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ไทยเอ็กซ์เพรสมีร้านอาหารจำนวน 54 สาขาที่ลงทุนเองในสิงคโปร์และอีก 12 สาขาภายใต้สัญญาแฟรนไชส์ในประเทศมาเลเซีย เวียดนาม ออสเตรเลีย อินเดีย มองโกเลีย เกาหลี และสิงคโปร์ นอกจากนี้ ไทยเอ็กซ์เพรสยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆอีกต่อไป โดยอาศัยประสบการณ์และฐานธุรกิจแฟรนไชส์ในต่างประเทศของกลุ่มบริษัท MINT

ทั้งนี้ ในปี 53 ไทยเอ็กซ์เพรสมีรายได้รวมจำนวน 89.9 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 2.1 พันล้านบาท) และกำไรสุทธิจำนวน 9.6 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 224 ล้านบาท) ซึ่งการเข้าลงทุนเพิ่มในไทยเอ็กซ์เพรส ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มกำไรของ MINT ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาและขยายธุรกิจร้านอาหารแบบเอเชียของ MINT ควบคู่ไปกับแบรนด์ร้านอาหารตะวันตกของ MINT ในปัจจุบันที่ครอบคลุมทั้งพิซซ่า ไอศครีม กาแฟ สเต็กเฮ้าส์ และแฮมเบอร์เกอร์

นายวิลเลี่ยม อี. ไฮเน็ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มบริษัท MINT เปิดเผยว่า การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในไทยเอ็กซ์เพรส อีกร้อยละ 30 นั้น เป็นอีกก้าวหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการขยายธุรกิจร้านอาหาร พร้อมทั้งกระจายฐานธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เช่นเดียวกับการเข้าซื้อกิจการ Ribs and Rumps ในประเทศออสเตรเลียผ่านเดอะ คอฟฟี่ คลับ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่ MINT ลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน บมจ. เอส แอนด์ พี ซินดิเคท ผ่านการทำคำเสนอซื้อในช่วงครึ่งปีหลังที่ผ่านมา โดยการลงทุนต่างๆ ดังกล่าวเป็นหนึ่งในความพยายามของบริษัทฯ ที่จะเพิ่มอัตราการเติบโตของกำไรและเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นของ MINT

ขณะนี้ MINT เป็นผู้นำในธุรกิจร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยมีร้านอาหารกว่า 1,200 สาขา ใน 15 ประเทศ ภายใต้เครื่องหมายการค้า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี สเวนเซ่นส์ ซิซซ์เลอร์ แดรี่ควีน เบอร์เกอร์คิง ไทยเอ็กซ์เพรส เดอะ คอฟฟี่ คลับ และ Ribs & Rumps อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจโรงแรมทั้งในรูปแบบเป็นเจ้าของเอง บริหารจัดการ และร่วมลงทุน โดยมีโรงแรมทั้งสิ้น 37 โรงแรม และ 38 เซอร์วิส สวีท ภายใต้เครื่องหมายการค้า อนันตรา โอ็ค อาวานี่ โฟร์ซีซั่นส์ เซ็นต์ รีจิส แมริออทส์ เอเลวาน่า และโรงแรมในกลุ่มไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในประเทศไทย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มัลดีฟส์ เวียดนาม ทานซาเนีย เคนย่า ตะวันออกกลาง ศรีลังกา และอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นจากต่างประเทศ ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องสำอาง และธุรกิจรับจ้างผลิต โดยมีโรงงานเป็นของตัวเอง เครื่องหมายการค้าที่ MINT เป็นผู้จัดจำหน่ายในปัจจุบันได้แก่ แก๊ป เอสปรี บอสสินี่ ชาร์ลสแอนด์คีธ เรดเอิร์ธ บลูม สแมชบ็อกซ์ ทูมี่ เฮงเคล ไทม์ไลฟ์ และ ETL Learning


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ