BMCL คาดปี55 จำนวนผู้โดยสารโต 10-15% จาก 2.4-2.5 แสนคน/วันในปี54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)คาดว่า จำนวนผู้โดยสารในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% จากจำนวนผู้โดยสารในวันธรรมดาที่มี 2.4-2.5 แสนคน/วันในปี 54 ขณะที่วันหยุดจะมีจำนวนผู้โดยสาร 1.4 แสนคน/วัน และโดยเฉลี่ยทั้งปี 54 คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสาร 2 แสนคน/วัน

แม้ในเดือน ต.ค.-พ.ย.54 จำนวนผู้โดยสารลดลงจากภาวะน้ำท่วม ทำให้รายได้ในช่วงดังกล่าวลดลงจากเป้า 20% และ 25% ตามลำดับ แต่ในเดือน ธ.ค.54 จำนวนผู้โดยสารกลับมาดีขึ้น

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์เป็น 20% และรายได้จากค่าโดยสารเป็น 80% ภายใน 3 ปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีรายได้จากการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์น้อยมาก โดยในปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 100 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งมาจากร้านค้าปลีก พื้นที่โฆษณา และพื้นที่โทรคมนาคม ทั้งนี้ คาดว่าจะเพิ่มเป็น 400 ล้านบาทภายใน 3 ปี ปัจจุบันมีการใช้พื้นที่จริง 4 สถานี จากที่ออกแบบรองรับไว้ 11 สถานี จากทั้งหมด 18 สถานี

อีกทั้งจะเร่งต่อยอดการตลาดให้ประชาชนเพิ่มการโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน และให้การใช้สถานีสะดวกมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะเห็นในกลางปีหน้า

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทประสบผลขาดทุนมานาน และมีผลขาดทุนสะสม 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาเร่งปรับโครงสร้างรองรับธุรกิจใหม่และทบทวนแผนใหม่หมด โดยเฉพาะการแก้ไขผลขาดทุนสะสมที่ปัจจุบันบริษัทแบกรับต้นทุนการเงินสูงมาก ค่าใช้จ่ายและค่าเสื่อมราคาสูง นอกเหนือจากนี้ยังเกิดความล่าช้างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง เหล่านี้เป็นปัจจัยหรือตัวแปรที่ยังทำให้บริษัทประสบผลขาดทุนอยู่

"เราจะเข้าไปปรับปรุงผลประกอบการ ตัดค่าเสื่อมราคา คาดว่าจะมีแผนชัดเจน ...ขาดทุนสะสมต้องขอเวลา จะมีเครื่องมือทางการเงินเข้ามา ทีสำคัญคือต้นทุนการเงินยังสูง"นายชัยวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ