บลจ.กสิกรไทย ตั้งเป้า AUM ปี 55 โตกว่า 10% จากสิ้นปี 54 ที่ 7.3 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปี 55 มูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร(AUM) เพิ่มขึ้นอีก 1-1.5 แสนล้านบาท เติบโตกว่า 10% จากสิ้นปี 54 ที่ประมาณการ AUM จะอยู่ที่ 7.3 แสนล้านบาท

ผลิตภัณฑ์ที่เตรียมออกในปีหน้าจะเน้นที่จูงใจลูกค้าเงินฝาก เช่น กองทุนที่เน้นการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งยังมีความน่าสนใจ ขณะที่ตลาดลูกค้าสถาบันก็ยังเติบโตได้ โดยผ่านกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนส่วนบุคคล ที่ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขยายขนาดกองทุน

นายพัชร กล่าวว่า ทิศทางอุตสาหกรรมกองทุนรวมในปีหน้าอาจจะไม่ได้เติบโตขึ้น เนื่องจากฐานลูกค้าเดิมโตเต็มที่แล้วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น บริษัทจึงมีแผนเจาะฐานลูกค้าที่มีเงินออมน้อยลง โดยจะเน้นการพัฒนาระบบให้รองรับความต้องการของลูกค้าให้ได้มากขึ้น ภายใต้งบลงทุนในการพัฒนาระบบช่วง 4 ปี(53-56)ที่ 400 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาใช้ไปแล้วเกือบ 300 ล้านบาท วงเงินที่เหลือยังเพียงพอที่จะบริการในช่วง 2 ปีข้างหน้า

"ปีหน้าตลาดกองทุนอาจไม่โตเพราะเป็นฐานเดียวกับเงินฝาก เงินฝากไม่น่าแรง เงินใหม่เข้ามาไม่เยอะ ยกเว้นจะมีโปรดักส์ที่ตรงใจ ปีหน้าเราจึงจะเน้นโปรดักส์ที่ลูกค้าชอบ"นายพัชร กล่าว

นายพัชร กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้รวมปี 54 ไว้ที่ 3 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 900 ล้านบาท โดยครึ่งแรกของปีนี้มีรายได้แล้ว 1,535 ล้านบาท กำไร 554 ล้านบาท ดังนั้น ทั้งปีก็น่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

และในแง่มูลค่าสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นมาในปีนี้ เติบโตเท่าตลาดที่ 6-7 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้มีเม็ดเงินใหม่ที่เข้ามาในกองทุนประเภท LTF และ RMF จนถึงปัจจุบัน 11,800 ล้านบาท มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 8,500 ล้านบาท หรือโต 40% เมื่อถึงสิ้นปีคาดว่าจะทำได้ 15,000 ล้านบาทตามเป้าหมาย ขณะที่กองทุนประเภททองคำเติบโตเท่าตัวเป็นกว่า 20,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ราว 14,000 ล้านบาท

ด้านนายประเสริฐ ขนบธรรมชัย รองกรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย มองภาวะภาพรวมกองทุนตราสารหนี้ในปี 55 ผลตอบแทนอาจลดลง เพราะอัตราดอกเบี้ยในประเทศเป็นขาลง โดยครึ่งปีแรกคาดว่าจะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ทำให้อัตราผลตอบแทนจากกองทุนตราสารหนี้ลดลงในระดับใกล้เคียงกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็คงจะมีการออกกองทุนผสมทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งก็คงจะเป็นประเทศเดิมๆ ที่เคยออกกองทุนไปลงทุนไว้แล้ว ทั้งอินเดีย บราซิล จีน ละตินอเมริกา และตะวันออกกลาง รวมถึงกองทุนที่ลงทุนในเกาหลีใต้ ก็อาจจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปี 55 โดยปีนี้ผลตอบแทนจากการลงทุนของกองทุนที่บริษัทบริหารเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4% ปีหน้าก็อาจจะลดลงบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ