TK ตั้งเป้าลูกหนี้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์-รถยนต์สุทธิปี 55โตอย่างน้อย10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร(TK)กล่าวว่า ในปี 55 บริษัทตั้งเป้าลูกหนี้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์และรถยนต์เติบโต 10% เนื่องจากเชื่อมั่นว่าตลาดรถยนจักรยานยนต์รวมในปีหน้าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% โดยผู้ผลิตมีความพร้อมที่จะเดินหน้าสายการผลิตได้เต็มรูปแบบ ขณะที่ลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมมีความจำเป็นที่ต้องใช้รถจักรยานยนต์ จึงเป็นการกระตุ้นความต้องการโดยตรง

"คาดว่าความต้องการที่ชะงักในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จะส่งผลให้ปี 55 มีความต้องการมากขึ้นอย่างแน่นอน แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณสินค้าในตลาด ซึ่งปัจจุบันสินค้ามีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากขาดตลาด"นางสาวปฐมา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 54 คาดว่าลูกหนี้เช่าซื้อจะเติบโตที่ 15% ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากในไตรมาส 4/54 ยอดขายรถจักรยานยนต์ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุน้ำท่วมที่ทำให้โรงงานปิดชั่วคราวตั้งแต่เดือน ต.ค. และเพิ่งกลับมาทำการผลิตเป็นบางแห่งในปลายเดือน พ.ย. แต่มั่นใจว่าผลกระทบจากน้ำท่วมจะส่งผลในระยะสั้น คาดว่าในปีหน้าจะกลับมาเติบโตได้อีก

"ในไตรมาสสุดท้ายทำให้เราไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าที่กำหนด ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากผู้บริโภค ทั้งที่ประสบภัยหรืออยู่ในสภาวะระมัดระวังการใช้จ่าย ทำให้กำลังซื้อลดลงในช่วงดังกล่าว และอีกปัจจัยคือภาคการผลิตมีปัญหา ไม่สามารถมีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในส่วนรถยนต์และรถจักรยายนต์ แต่รวมถึงสินค้าหลายๆตัวในตลาดด้วย" นางสาวปฐมา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมรับพนักงานเพิ่มอีก 300 ตำแหน่ง เพื่อรองรับการเปิดสาขาเพิ่มอีก 5-6 สาขาในปี 55 ขณะนี้ฐานลูกค้าเดิม 2 ล้านรายของบริษัทที่กลับมามีกำลังซื้อเพิ่ม บริษัทยังมีลูกค้าเพื่ออีก 1 ล้านรายจากการเข้าซื้อกิจการของบริษัทเซทเทเลม (ประเทศไทย)จำกัด จะมีส่วนต่อการเติบโตของบริษัทได้ตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ