ปลัดคลังเผยยังเจรจาแค่ IFC-กลุ่ม ING สนใจซื้อหุ้น TMB,ย้ำขายราคาตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้ลงทุนเพียง 2 รายแสดงความสนใจซื้อหุ้น ธนาคารทหารไทย(TMB) ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 26.11% แต่การเจรจายังไม่มีข้อสรุป ซึ่งกระทรวงการคลังย้ำว่าราคาที่เสนอขายคงจะต้องอิงกับราคาตลาดเป็นหลัก

ผู้ลงทุนรายแรก คือ บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ซึ่งแสดงความสนใจและมีการเจรจากันบ้างแล้ว เนื่องจากมองเห็นแนวโน้มการดำเนินธุรกิจของ TMB ที่ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง และต้องการเข้ามาลงทุนในธุรกิจธนาคาร เพราะก่อนหน้านี้ IFC เคยเข้ามาถือหุ้นธนาคารเอเซีย แต่ได้ถูกเปลี่ยนมือและปิดกิจการไปในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 40

ขณะที่กลุ่มไอเอ็นจี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลัก TMB ในปัจจุบัน ยังสนใจที่จะซื้อหุ้นเพิ่มจากปัจจุบันถืออยู่ 25% แม้เงื่อนไขการให้สิทธิการเข้าซื้อหุ้นจากกระทรวงการคลังเป็นรายแรกจะสิ้นสุดระยะเวลาไปแล้วก็ตาม แต่กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ยังคงมีการเจรจากับกลุ่มไอเอ็นจีอย่างต่อเนื่อง

"IFC แสดงความสนใจที่จะซื้อหุ้นธนาคารทหารไทยมาเป็นปีแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าก็มีมาคุยกันแล้วก็เงียบหายไปอยู่ ส่วนไอเอ็นจีก็ยังสนใจซื้อหุ้นเพิ่ม หมดจะหมดสัญญาตามข้อตกลงแล้วก็ตาม ตอนนี้ สคร.ก็ยังคุยกันอยู่" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีนักลงทุนรายอื่นยื่นข้อเสนอเข้ามาเจรจา ติดต่อ หรือแสดงความสนใจซื้อหุ้น TMB จากกระทรวงการคลังเพิ่มเติมอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ