ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: แรงซื้อหุ้นเหมือง-แบงก์ดัน S&P/ASX 200 ปิดพุ่ง 49.6 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2011 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองและธนาคารที่ร่วงลงเมื่อวานนี้ ท่ามกลางปัจจัยที่เป็นบวกจากสหรัฐ

ดัชนี S&P/ASX 200 ปรับตัวขึ้น 49.6 จุด หรือ 1.2% ปิดที่ 4,140.4 จุด อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งสัปดาห์ดัชนีร่วงลง 0.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงสามสัปดาห์ติดต่อกัน ทำสถิติร่วงต่อเนื่องนานสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ในบรรดาหุ้นกลุ่มหลักๆนั้น หุ้นเหมืองแร่บวก 1.6% ขณะที่หุ้นการเงินบวก 1.3% และหุ้นพลังงานเพิ่มขึ้น 1.2%

ตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2551 ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังฟื้นตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นออสเตรเลียยังได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหกเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอาจขยายตัวมากกว่า 3% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดทำการซื้อขายในช่วงเวลาที่สั้นลงวันนี้ ก่อนหยุดยาวสี่วันเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส โดยตลาดจะกลับมาเปิดทำการซื้อขายตามปกติในวันที่ 28 ธ.ค.

ในบรรดาหุ้นกลุ่มเหมืองนั้น หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดีดขึ้น 1.4% ริโอ ทินโต ดีดขึ้น 2%

ส่วนหุ้นธนาคารรายใหญ่ทั้งสี่ คอมมอนเวลท์ แบงก์ เพิ่มขึ้น 1% หุ้นเอเอ็นแซทเพิ่มขึ้น 1.5% หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ เพิ่มขึ้น 1.3% และหุ้นเวสต์แพคบวก 0.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ