RPC ร่วงแรง 9.01% หลัง PTT ขอเลิกสัญญาซื้อขายวัตถุดิบ-ข้อพิพาทยังไม่จบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 27, 2011 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น RPC ราคาร่วงแรง 9.01% มาอยู่ที่ 2.02 บาท ลดลง 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 6.06 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.29 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.22 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.22 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.02 บาท

บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์(RPC)รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทรับทราบความคืบหน้าเรื่องข้อพิพาทสัญญาซื้อขายวัตถุดิบระหว่างบริษัทฯกับบมจ.ปตท(PTT)เนื่องจาก PTT ส่งหนังสือแจ้งขอยกเลิกสัญญาการซื้อขายวัตถุดิบคอนเดนเสทเรสซิดิว ในวันที่ 31 ม.ค.ขณะที่บริษัทฯคัดค้านการแจ้งยกเลิกสัญญา เนื่องจากสัญญาดังกล่าวระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เป็นสัญญาต่างตอบแทนระยะยาวที่ไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด(Evergreen Basis)

ขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งอนุญาโตตุลาการทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว และยังอยู่ระหว่างกระบวนการอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 30 พ.ย.54 บริษัทฯได้รับแผนการส่งวัตถุดิบล่วงหน้าจาก PTT ซึ่งเป็นกระบวนการประสานงานตามธุรกิจปกติระหว่างกัน พบว่าแผนการส่งวัตถุดิบนี้ระบุปริมาณการส่งวัตถุดิบถึงเดือน ม.ค.55 เท่านั้น บริษัทฯ จึงได้มีหนังสือถึง PTT ในวันที่ 8 ธันวาคม 2554 เพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่จนกระทั่งบัดนี้ ยังไม่ได้รับความชัดเจนจาก PTT แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้อ 15.5 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าในขณะที่เรื่องยังอยู่ระหว่างกระบวนการอนุญาโตตุลาการ คู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องปฏิบัติตามสัญญาต่อไปจนกว่าจะมีการชี้ขาดจากคณะอนุญาโตตุลาการ แต่ถ้าทาง PTT เลือกที่จะหยุดส่งวัตถุดิบ ทางบริษัทฯยังมึยอดขายจากแหล่งอื่น ๆ อีกประมาณปีละ 7,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ