SCBS มองเป้าดัชนี SET ปี 55 ที่ 1,200-1,300 จุด, คาดกำไรบจ.โต 19%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 27, 2011 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนลูกค้าบุคคล สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า มองเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นไทยในปี 55 ไว้ 2 ระดับ โดยช่วงครึ่งแรกของปีมองไว้ที่ 1,200 จุด และมองเป้าหมายดัชนีฯสิ้นปีไว้ที่ 1,300 จุด ส่วนกำไรของบริษัทจดทะเบียน(Earning Growth)คาดว่าจะเติบโต 19% สูงกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตในระดับ 10%

ตลาดหุ้นไทยในปี 55 ช่วงต้นปีอาจยังต้องรับแรงกดดันจากสถานการณ์ปัญหาหนี้ในยุโรป ทำให้เกิด Downgrade Risk ซึ่งแรงกดดันอย่างน้อยคงจะอยู่ไปถึงไตรมาส 1/55 แต่ปีหน้าตลาดฯน่าจะมีปัจจัยบวกมากกว่าปีนี้จากกรณีที่จีนและไทยได้มีการผ่อนคลายนโยบายมากขึ้น ซึ่งทุกคนได้หันมากระตุ้นเศรษฐกิจกัน จึงคิดว่าช่วงหลังไตรมาส 1/55 ตลาดฯน่าจะดีขึ้นได้จากมาตรการที่มีในปีนี้(2554)และแรงกระตุ้นใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

นายสุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนการเติบโตของเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 55 คาดว่าจะเติบโต 4-5% สูงกว่าปีนี้ที่คาดว่าตัวเลข GDP จะเติบโต 1-2% ซึ่งปีหน้าการเติบโตของ GDP ไทยคงจะมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการลงทุนของภาคเอกชนที่มีมากขึ้น ส่วนบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเท่าไรนักจึงน่าจะฟื้นตัวได้เร็ว

ทั้งนี้ ในปีหน้าแนะนำให้ลงทุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน แม้จะมีความเสี่ยงสูงจากความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า Valuation หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่ในระดับที่ต่ำไป ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะฟื้นตัวขึ้นได้ตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่เชื่อว่าคงจะดีขึ้นได้

ส่วนหุ้นในกลุ่ม Domestics เป็นหุ้นที่ดีอยู่แล้ว เล่นแล้วปลอดภัย แต่จะเห็นได้ว่าราคาในขณะนี้มองว่าแพงไปแล้ว ดังนั้น นักลงทุนควรจะรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ