IRPC คาดรายได้ปี 55 โต 15% มาที่ 2.6 แสนลบ.-กำไรโตกว่ารายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 27, 2011 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)คาดว่า รายได้ในปี 55 จะเติบโต 15% หรือเพิ่มขึ้นมาที่ 2.6 แสนล้านบาท จากปีนี้ที่คาดทำรายได้ 2.3 แสนล้านบาทตามเป้า ส่วนกำไรสุทธิน่าจะมีอัตราเติบโตมากกว่ารายได้ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทที่เน้นการเติบโตของอัตรากำไรสุทธิมากกว่ารายได้

กลยุทธ์ของบริษัทจะเน้นการเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่ให้กำไรดีมากกว่าการเพิ่มกำลังการผลิตจำนวนมาก โดยในปีหน้าบริษัทจะมีกำลังการผลิตใหม่จากโพรพิลีนจำนวน 1 แสนตัน และกำลังการผลิตใหม่จาก TDAE ซึ่งเป็นยางชนิดพิเศษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่จะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 5 หมื่นตัน/ปี

ประกอบกับ บริษัทไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงขนาดใหญ่ในปีหน้า รวมทั้งบริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายได้วันละประมาณ 5 ล้านบาท หลังจากโรงไฟฟ้าของบริษัทแล้วเสร็จ

"บริษัทจะเน้นการเพิ่มกำไร ส่วนยอดขายก็จะไม่ได้เพิ่มมากนัก เราจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่สร้างกำไรมากขึ้น ปีหน้าเราจะเน้นการสร้างกำไรมากกว่าการเพิ่มยอดขาย ส่วนปี 54 ก็ยังเป็นไปตามเป้า ไตรมาส 4 มี stock gain เพราะราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ทั้งไตรมาส 4 จะกำไรหรือขาดทุนยังบอกไม่ได้เพราะยังไม่ปิดงบ"นายอธิคม กล่าว

สำหรับทิศทางราคาปิโตรเคมีปีหน้า คาดว่าส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับต้นทุนในปีหน้ายังดีกว่าปีนี้ แม้ว่าผลิตภัณฑ์บางตัวจะมีสเปรดน้อยลง แต่ค่าการกลั่นเฉลี่ย(GIM)ในปีหน้าน่าจะอยู่ที่ 12 เหรียญ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่ 10.2-10.5 เหรียญ/บาร์เรล

นายอธิคม คาดว่าในไตรมาส 1/55 ราคาผลิตภัณฑ์จะดีขึ้น โดยประเทศจีนน่าจะสต็อกเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ชะลอตัว จากความกังวลปัญหาเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัว แต่เริ่มคลายกังวลลง เชื่อว่าจะมีการสต็อกในช่วงก่อนตรุษจีน ค่อนข้างมาก

ขณะที่เป้าหมายการเติบโต ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ 5 ปี ของ IRPC นายอธิคม กล่าวว่า บริษัทยังเน้นการเติบโตด้านเทคโนโลยีมากกว่ากำลังผลิต โดยต้องการพันธมิตรที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยี หากมีดีลควบรวมกิจการหรือซื้อกิจการ บริษัทก็จะมองความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเป็นหลัก เพราะตอนนี้ IRPC มี asset ที่รอการพัฒนาจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ