ประชุม กบภ.นัดแรก/BOI ถกผลกระทบน้ำท่วม/รมว.บัวแก้ว-พลังงานไปเยือนกัมพูชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 29, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจวันนี้ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(กบภ.) ครั้งที่ 1/2554 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดย กบภ.มีอำนาจหน้าที่วางแผนปฏิบัติงานในภาพรวม และบูรณาการการปฏิบัติงานกับภาครัฐ ภาคเอกชนประชาสังคม และประชาชน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเป็นระบบ

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) ติดตามรายละเอียดความคืบหน้าด้านการลงทุนของภาคเอกชนจากน้ำท่วมใหญ่จะทำการลงทุนชะลอตัว ตกช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้มีกระทู้ถามสดของพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องความขัดแย้งในการเข้าบริหารพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรระหว่างกรุงเทพมหานคร(กทม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ซึ่งต้องการให้กระทรวงคมนาคมชี้แจงความชัดเจนแก่ผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่ รวมถึงแผนดำเนินการของ ร.ฟ.ท.ภายหลังเข้าไปบริหารพื้นที่ดังกล่าวด้วย
  • ความคืบหน้ากรณีนายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหายิงนายอุดร ไกรวัตนุสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สมุทรสาคร หลังจากพนักงานสอบสวนทำหนังสือประสานขอตัวไปดำเนินคดีในช่วงประชุมสภาฯ ซึ่งเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า หากมีการประสานมาจะบรรจุเป็นวาระการประชุมเร่งด่วนให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา คาดว่าจะบรรจุเป็นวาระการประชุมได้ในวันนี้
  • นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร
  • ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญส่งกลับมายังส่วนกลาง พร้อมตั้งเป้าไม่เกินกลางเดือน ม.ค.55 จะต้องได้รายชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อ
  • ด้านนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่ม นปช.ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัวไปแล้วในวงเงิน 6 ล้านบาท แต่ยังมีคดีที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมและจะมีการพิจารณาอยู่ในศาลจังหวัดสงขลา ซึ่งมีหมายจับนายอริสมันต์ ในคดีหมิ่นประมาทนายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บนเวทีปราศรัยคนเสื้อแดงปี 2553 ว่านายศิริโชคแทรกแซงการโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ซึ่งทนายความเตรียมหลักทรัพย์วงเงิน 40,000 บาท พร้อมคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อสู้คดี
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา โดยนายสุรพงษ์จะหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะเรื่องกำหนดการจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(เจบีซี) ไทย-กัมพูชา พร้อมทั้งขอให้กัมพูชาถอนเรื่องที่ฟ้องร้องไทยต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก) และหารือกรณีของนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำของกัมพูชาด้วย
  • ขณะที่นายพิชัยจะเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อน โดยเฉพาะพื้นที่ปิโตรเลียมทับซ้อนในทะเลขนาด 2.6 หมื่นตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั้งสองประเทศไม่สามารถเจรจาเพื่อเข้ามาบริหารพื้นที่ร่วมกันได้มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) จัดรถโดยสารเที่ยวพิเศษเพื่อให้ประชาชนเดินทางฟรี 3 เส้นทาง ระหว่างวันที่ 29-30 ธ.ค.54 ได้แก่ 1.เส้นทางกรุงเทพฯ-อุทัยธานี-นครสวรรค์ 2.เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม-สุพรรณบุรี 3.เส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี-ลพบุรี วันละ 3 เวลา คือ 09.00 น., 12.00 น. และ 15.00 น. สำหรับผู้ต้องการเดินทางไปกับรถโดยสารเที่ยวพิเศษนี้จะต้องเป็นผู้มีภูมิลำเนาในจังหวัดดังกล่าว สามารถติดต่อสำรองที่ได้ที่จุดประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ(จตุจักร) หรือสายด่วน 1490
  • บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ยกเลิกให้จอดรถฟรีในอาคารสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่วันนี้ และจะเริ่มเก็บค่าจอดรถในอาคารและลานจอดรถหน้าอาคารผู้โดยสารตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยจะจัดเก็บในอัตราเดิม คือ ชม.ละ 25 บาท หากจอดเกิน 24 ชม.จะคิดในอัตราเหมาจ่ายวันละ 250 บาท
  • นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางสำรวจและพักแรมบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในการก่อสร้างกระเช้าขึ้น-ลงภูกระดึง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ