AOT คาดช่วงปีใหม่ผู้โดยสารเพิ่ม 3.6 หมื่นคน จากปกติเฉลี่ย 1.3-1.5 แสนคน/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 29, 2011 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.)คาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากทางท่าอากาศยานดอนเมืองยังไม่สามารถเปิดใช้บริการได้ตามปกติ โดยคาดว่าช่วงวันที่ 25 ธ.ค.54-5 ม.ค.55 จะมีผู้มาใช้บริการมากถึง 2.1 ล้านคน หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 36,000 คน จากจำนวนผู้โดยสารปกติวันละประมาณ 130,000-150,000 คน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.17 และยอดผู้โดยสารภายในประเทศเพิ่มขึ้น ร้อยละ 34.97 ทั้งนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวได้มีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำ จำนวน 19 สายการบิน ขอเพิ่มเที่ยวบินจำนวน 202 เที่ยวบิน ซึ่งวันที่จะมีเที่ยวบินเพิ่มมากที่สุดคือวันที่ 29 ธ.ค.54 และวันที่ 2 ม.ค.54

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะมีประชาชนเดินทางมาใช้บริการสนามบินกันอย่างหนาแน่น และทางบริษัทสายการบินมีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเพื่อรองรับผู้โดยสารมากกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความคับคั่งทั้งด้านเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสาร รวมถึงผู้มาใช้บริการท่าอากาศยานมากกว่าปกติ จึงได้กำชับให้ท่าอากาศยานทุกแห่งที่อยู่ในความดูแลของ ทอท.มีการเตรียมความพร้อมในการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยให้เข้มงวดระบบรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้ผู้มาใช้บริการในช่วงเวลานี้

นอกจากนี้ ทสภ.ยังได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานในการอำนวยความสะดวก มั่นคงและปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานด้านการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆแก่ผู้โดยสารประชาชนที่มาใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนท่าอากาศยานภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วย ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานเชียงราย (ทชร.) คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการจำนวนมากในช่วงเวลาดังกล่าว ได้มีการเตรียมแผนอำนวยความสะดวก มั่นคง และปลอดภัย รองรับไว้เช่นกัน

อาทิ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นบุคคลและยานพาหนะที่ผ่านเข้า - ออก ลานจอดอากาศยาน จัดการจราจร ให้รถยนต์ขับเคลื่อนเข้า-ออก ได้รับความสะดวกและรวดเร็ว เพิ่มเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยบุคคลและยานพาหนะ เพื่อรองรับเทศกาลปีใหม่ เข้มงวดในการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสาร โดยสุ่มเปิดตรวจทุก 1 ใบต่อ 10 ใบ หลังผ่านเครื่อง X-ray เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งกำหนดให้มีศูนย์รักษาความปลอดภัย กระทรวงคมนาคมขึ้นทุกท่าอากาศยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ