ปตท.เปิดสถานีแนวท่อส่งก๊าซฯขนาดใหญ่รองรับความต้องการNGVช่วงเดินทางกลับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 3, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ตามที่ ปตท. ได้เร่งบริหารจัดการ NGV เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ NGV ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2554 ถึง 9 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งเยตากุน สหภาพพม่า จำเป็นต้องหยุดการจ่ายก๊าซธรรมชาติมายังประเทศไทย เพื่อดำเนินการซ่อมบำรุง และติดตั้งหน่วยเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ (Compressor Platform) โดย ปตท. ได้เร่งจัดหาและขนส่งก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก (อ่าวไทย) มาให้บริการทดแทนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากคุณภาพก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก มีความแตกต่างจากคุณภาพก๊าซฝั่งตะวันตก (สหภาพพม่า) ซึ่งมีผลกระทบต่อสมรรถนะของรถยนต์ขนาดเล็ก ในขณะที่รถ NGV ขนาดใหญ่สามารถใช้ก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออกได้

ปตท. จึงได้จัดสรรพื้นที่สถานีบริการ NGV สำหรับรถยนต์แต่ละประเภท (รถยนต์ขนาดเล็ก / รถยนต์ขนาดใหญ่) ให้ได้รับก๊าซฯ ที่มีคุณภาพเหมาะสมกับเครื่องยนต์ พร้อมเร่งจัดหาก๊าซฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้รถ NGV ขนาดเล็กที่อาจประสบปัญหารอคิวเต็มก๊าซฯ นาน ส่งผลให้สถานการณ์การให้บริการ NGV ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกโดยรวมในช่วงที่ผ่านมาคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี ปตท. ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้ รถ NGV ขนาดเล็กในพื้นที่ฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะในช่วงเดินทางกลับจากเทศกาลวันหยุดปีใหม่ซึ่งความต้องการใช้ก๊าซฯ จะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง รวมทั้ง ผลจากการเฝ้าติดตามคุณภาพก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก ที่นำมาให้บริการทดแทนก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกที่หายไป พบว่า ปตท. สามารถปรับให้มีคุณภาพ ใกล้เคียงกับเกณฑ์มาตรฐานได้

ดังนั้น ปตท. จึงจะเปิดจุดให้บริการ ณ สถานีแนวท่อส่งก๊าซฯ ขนาดใหญ่ (Conventional Station) สำหรับรถ NGV ขนาดเล็ก โดยเฉพาะกลุ่มรถแท็กซี่ที่จะให้บริการแก่ประชาชนที่เดินทางกลับมายังกรุงเทพฯ เพิ่มเติม ระหว่างวันที่ 4-9 มกราคม 2555 จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สถานีบริการ NGV สาขาสถานีขนส่งสายใต้ และ สถานีบริการ NGV สาขาถนนกาญจนาภิเษก ใกล้ห้างแมคโคร ซึ่งเป็นสถานี NGV ขนาดใหญ่ที่เปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสามารถให้บริการรถ NGV ขนาดเล็กในฝั่งตะวันตก เพิ่มขึ้นรวมกันได้ถึง 10,000 คันต่อวัน หรือคิดเป็นปริมาณก๊าซฯ กว่า 120 ตันต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยคุณภาพก๊าซฯ ที่นำมาให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวยังมีค่าความร้อนสูงกว่ามาตรฐานเล็กน้อย จึงอาจมีผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์รถ NGV ขนาดเล็กบ้าง ดังนั้น ปตท. จึงจะเปิดจุดบริการให้คำปรึกษาและปรับจูนเครื่องยนต์ NGV แก่ผู้ใช้รถยนต์ขนาดเล็ก ณ สถานีบริการ NGV ทั้งสองแห่งในช่วงวันดังกล่าว ทั้งนี้ สถานีบริการ NGV ทุกแห่งในพื้นที่ฝั่งตะวันตก จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2555 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ