(เพิ่มเติม) ก.ล.ต.เผยเสนอสรรพากรยกเว้นภาษีเงินปันผลหวังแข่งขันตลาดหุ้นอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 4, 2012 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ระบุว่าได้เสนอเรื่องให้กรมสรรพากรพิจารณายกเว้นการจัดเก็บภาษีรายได้จากเงินปันผล เนื่องจากเป็นการจัดเก็บซ้ำซ้อนกับภาษีเงินได้ และเพื่อเป็นการแข่งขันกับตลาดหุ้นของประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มอาเซียน

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เห็นว่าปัจจุบันระบบการเสียภาษีของไทยมีความซ้ำซ้อน เนื่องจากมีการเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลแล้วและเมื่อมีการจ่ายปันผลยังมีการจัดเก็บภาษีจากนักลงทุนอีก ประกอบกับ มองว่าประเทศกำลังก้าวสู่เศรษฐกิจประชาคมอาเซียน ขณะที่ประเทศคู่แข่ง เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ไม่มีการจัดเก็บภาษีดังกล่าว จึงเห็นว่าควรทำให้ไทยแข่งขันได้ และยังเป็นการสนับสนุนการจดทะเบียนในลักษณะ Dual Listing ด้วย

"ได้มีการหรือในเบื้องต้นกับกรมสรรพากรแล้ว ซึ่งได้เสนอเรื่องไปตั้งแต่พ.ย. 54 ประกอบกับ รัฐบาลและกระทรวงการคลังกำลังปรับโครงสร้างภาษี จึงเห็นแนวทางที่จะเสนอเพื่อรับมือกับสังคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นไม่กี่ปีข้างหน้า ส่วนจะได้อรับอนุมัติเมื่อไรไหร่ขึ้นกับการพิจารณาของรัฐบาล" นายวรพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวโยงกับการลดหย่อนภาษีการลงทุนในกองทุน LTF และ RMF ซึ่งเห็นว่า รัฐบาลควรที่จะสนับสนุนแนวทางการลงทุนดังกล่าวต่อไป เพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนในระยะยาวและการลงทุน LTF และ RMF ถือเป็นอีกทางในการสร้างแรงจูงใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ